Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội: Cách làm của tuổi trẻ Xứ Lạng

– Thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), cùng với xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ Xứ Lạng đã có nhiều đóng góp cho công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH). Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhằm phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, công tác TTPBGDPL là một trong những biện pháp được các cấp bộ đoàn trên địa bàn chú trọng thực hiện. Theo đó, hằng năm, đoàn thanh niên các cấp chủ động phối hợp ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật hướng về cơ sở. Hình thức triển khai không ngừng được đổi mới theo hướng sinh động, hấp dẫn, lựa chọn những địa bàn trọng điểm, phức tạp về TNXH để thực hiện.

Một phiên tòa xét xử bị cáo phạm tội về ma túy tại huyện Chi Lăng có sự tham dự, theo dõi của ĐVTN trên địa bàn

Kết quả, từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ đoàn đã phối hợp tổ chức được hàng nghìn cuộc tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Trong đó, tổ chức được 308 cuộc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và tác hại của ma túy; trên 520 cuộc tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế và lồng ghép tuyên truyền được 852 cuộc trong các buổi sinh hoạt chi đoàn… Qua đó, góp phần giới thiệu, tuyên truyền các thông tin mới, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ĐVTN trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn còn xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, cách làm tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tội phạm và TNXH hiệu quả. Tiêu biểu có thể kể đến các mô hình, giải pháp như: “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc TNXH”; “CLB gia đình trẻ”, “Phiên toà giả định”; “Giúp đỡ thanh niên chậm tiến”… Trong đó, mô hình “Giúp đỡ thanh niên chậm tiến” được triển khai từ năm 2012, đã giúp đỡ nhiều trường hợp yếu thế, cảm hóa, thay đổi nhận thức cho nhiều thanh thiếu niên hư. Chỉ tính riêng trong 3 năm trở lại đây, toàn tỉnh có trên 700 lượt thanh niên chậm tiến được cảm hóa, giúp đỡ.

Anh Vũ Huy Tùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Thông qua các hoạt động như tuyên truyền, vận động thanh niên sống có ích, tham gia các hoạt động xã hội, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế… thời gian qua, đoàn thanh niên trên địa bàn đã giúp đỡ nhiều ĐVTN chậm tiến. Trong đó, năm 2020, toàn huyện tổ chức giúp đỡ 24 trường hợp và đã có 18 thanh niên tiến bộ. Năm 2021, toàn huyện tiếp tục đăng ký giúp đỡ 24 trường hợp, trong đó hỗ trợ 8 trường hợp phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho 8 trường hợp và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, vận động tham gia các hoạt động xã hội đối với 8 trường hợp.

Đặc biệt, được triển khai từ năm 2018, “Phiên toà giả định” là một trong những giải pháp tuyên truyền pháp luật trực quan cho ĐVTN rất hiệu quả. Phiên tòa tái hiện một vụ án, trên cơ sở vụ việc có thật, bị cáo thường là người chưa thành niên, còn đang ngồi trên ghế nhà trường, nhằm giáo dục pháp luật, phòng, chống TNXH cho thế hệ trẻ. Từ năm 2020 đến nay, tổ chức đoàn thanh niên các cấp phối hợp tổ chức và huy động ĐVTN, học sinh tham dự 17 phiên tòa giả định.

Em Hoàng Văn Vựng, học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cao Lộc cho biết: Thông qua phiên toà giả định có bị cáo là học sinh phạm tội về ma túy do Đoàn Thanh niên nhà trường phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức hồi tháng 11/2020, em nhận thức rõ hơn về tác hại của TNXH, nhất là tệ nạn ma tuý đối với sức khoẻ và tương lai. Qua đây giúp chúng em nắm được những phương thức, thủ đoạn của kẻ xấu để đề phòng, cảnh giác, không vướng vào tệ nạn, phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội…

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN trên địa bàn ngày càng được nâng cao, góp phần kéo giảm hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Ví như năm 2020, toàn tỉnh có 20 vụ trộm cắp tài sản do đối tượng trong lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra, giảm 13 vụ so với năm 2019…

HOÀNG HUẤN