Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở: Ghi nhận ở đơn vị tiêu biểu

– Thời gian qua, Công an phường Hoàng Văn Thụ đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Với những nỗ lực và thành tích đạt được, giữa tháng 1/2022 vừa qua, đơn vị được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và là đơn vị cấp cơ sở duy nhất trong tỉnh đạt được kết quả này…

Phường Hoàng Văn Thụ nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Lạng Sơn, có hơn 3.600 hộ, gần 16.000 nhân khẩu thường trú, tạm trú. Địa bàn có các khu chợ lớn như chợ Kỳ Lừa, Giếng Vuông cùng với hệ thống các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Đây là mặt thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an phường Hoàng Văn Thụ, tham gia nhắc nhở người dân giữ gìn trật tự đô thị

Hơn nữa, những năm trở lại đây, trên địa bàn có các dự án đô thị được triển khai, nảy sinh các vụ việc phức tạp liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng… tác động đến ANTT, an toàn xã hội tại địa phương. Trung tá Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trưởng Công an phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Trước thực tế đó, đơn vị đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu chính quyền cũng như trực tiếp thực hiện các giải pháp đảm bảo ANTT một cách đồng bộ, quyết liệt.

Trước hết, công tác quản lý cư trú được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong năm 2021, đơn vị đã kiểm tra thường trú, lưu trú, tạm trú được hơn 3.100 lượt hộ, trên 13.400 lượt nhân khẩu. Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện 10 trường hợp vi phạm, trong đó nhắc nhở, cảnh cáo 2 trường hợp, ra quyết định xử phạt 8 trường hợp; tuyên truyền và triển khai 56 hộ kinh doanh nhà trọ thực hiện ký cam kết việc tiếp nhận người nước ngoài và thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng công an phường cũng luôn chủ động bám sát địa bàn, nhanh chóng tiếp nhận và xử lý thông tin từ quần chúng Nhân dân, nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con để tuyên truyền, vận động, thuyết phục hiệu quả. Đáng chú ý, trong năm, đơn vị đã phối hợp vận động 14 hộ có đất, nhà ở nằm trong dự án Phú Lộc I, II tự giác bàn giao mặt bằng mà không phải cưỡng chế. Cùng với đó, vận động Nhân dân tự giác tháo dỡ 1.050 mái che, mái vẩy vi phạm hành lang an toàn giao thông ảnh hưởng đến trật tự đô thị và tham mưu cho UBND phường xử phạt 46 trường hợp vi phạm.

 Ông Dương Đức Tuy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Bên cạnh các hoạt động trên, trong công tác phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng công an phường đã thể hiện vai trò nòng cốt, triển khai nhiều giải pháp cụ thể, sát thực tiễn, đem lại hiệu quả tích cực, nhất là tổ chức đấu tranh kết hợp với triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội.

Trong năm 2021, lực lượng đã gọi hỏi, răn đe 148 lượt đối tượng đặc xá, tha tù, người nghiện ma túy, đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, lập hồ sơ đưa 18 trường hợp vào giáo dục tại phường; phối hợp với các khối, các tổ chức đoàn thể hòa giải thành 9 vụ đánh nhau và mâu thuẫn trong Nhân dân. Nhờ vậy, trong năm qua, phạm pháp hình sự trên địa bàn xảy ra 23 vụ, giảm 2 vụ so với năm 2020.

Đơn vị cũng đã chủ động nắm chắc tình hình ANTT, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc xảy ra. Trong năm qua, Công an phường đã bắt 10 vụ, 23 đối tượng đánh bạc, bắt 8 vụ, 8 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Những chiến công của công an phường được cán bộ, Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Ông Hoàng Văn Cao, khối 2, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Tôi thấy cán bộ, chiến sĩ Công an phường làm việc rất trách nhiệm, tận tình với Nhân dân, cương quyết với tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì vậy, thời gian qua, ANTT trên địa bàn luôn đảm bảo, bà con rất yên tâm, tin tưởng…

Với những kết quả toàn diện trên các mặt công tác, tháng 1/2022, Công an phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tập thể đơn vị cũng được Giám đốc Công an tỉnh, UBND thành phố tặng giấy khen, nhiều cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.

ĐINH HƯƠNG