Thứ sáu,  20/09/2024

Chăm lo công tác chính sách hậu phương quân đội

– Chính sách hậu phương quân đội là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng hậu phương vững chắc. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác này, đạt được những kết quả nhất định, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đại tá Lê Văn Bền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Là cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc triển khai, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả nhất các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chính sách hậu phương quân đội. Việc quan tâm chăm lo thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã góp phần tích cực ổn định tình hình chính trị, xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quà của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cho gia đình ông Phạm Minh Thu, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc

Theo đó, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, các cấp, các ngành đã tích cực phối hợp giải quyết tốt các chế độ theo Quyết định 49/2015 và Quyết định 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với những đối tượng trực tiếp tham gia các cuộc kháng chiến nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Quá trình tổ chức thực hiện luôn bảo đảm  kịp thời, đầy đủ, không để xảy ra sai sót. Qua đó, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan quân sự tỉnh đã tổ chức tiếp nhận và chi trả cho 1.897 đối tượng theo các quyết định trên với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Cùng với đó, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Quốc phòng, Quân khu 1 và Bộ CHQS tỉnh, năm 2021, cơ quan quân sự tỉnh đã tổ chức hỗ trợ xây dựng 11 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng kinh phí 880 triệu đồng (mỗi căn nhà được hỗ trợ 80 triệu đồng). Đến nay, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 1 nhà, 8 nhà đang hoàn thiện, 2 nhà đang xây dựng. Quá trình triển khai thực hiện, cơ quan quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm những khâu yếu, mặt yếu, kịp thời chấn chỉnh, không gây phiền hà cho các gia đình, đảm bảo tiến độ xây dựng và bàn giao cho các gia đình đưa vào sử dụng.

Là thương binh, nạn nhân chất độc hóa học, có hoàn cảnh gia đình khó khăn về nhà ở, ông Phạm Minh Thu ở thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc cho biết: Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đầu năm 2021, gia đình tôi đã được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Ngôi nhà được xây dựng là nhà cấp 4 với diện tích sử dụng 78 m2, có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, phòng bếp và nhà vệ sinh, tổng kinh phí xây dựng 360 triệu đồng. Quá trình xây dựng, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần từ cơ quan quân sự và cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để công trình hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị giám định và giải quyết cho 3 bệnh binh mất sức lao động; đề nghị giám định thương binh cho 10 đối tượng đã chuyển ra ngoài quân đội; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác minh liệt sĩ quê ở Lạng Sơn hy sinh, an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk 18 trường hợp; xác minh thông tin liệt sĩ tại thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc.

Đồng chí Phạm Đức Huân, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh được sở phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai chặt chẽ, đúng quy định; nhất là công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác chính sách hậu phương quân đội. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương

NÔNG ĐÌNH QUANG