Thứ sáu,  20/09/2024

Quân y biên phòng nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”

– Thời gian qua, với tinh thần tích cực, khẩn trương ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh, lực lượng quân y các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế các huyện và các xã, thị trấn biên giới thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Xác định phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách của quân đội trong giai đoạn hiện nay với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “không được chủ quan, không để dịch bệnh lây lan”, lực lượng quân y các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nơi tuyến đầu.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh, trợ lý Quân y BĐBP tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biễn phức tạp, Quân y BĐBP tỉnh chủ động hướng dẫn các đơn vị chăm lo sức khỏe cán bộ, chiến sĩ (CBCS), thực hiện phòng, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho bản thân và mọi người; tham mưu cho chỉ huy phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng ở khu vực biên giới triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch bệnh.

Nhân viên quân y Đồn Biên phòng Na Hình khám bệnh kết hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Nhằm chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, quân y các đơn vị đã hướng dẫn CBCS xây dựng nếp sống, chế độ sinh hoạt khoa học, pha nước muối để bộ đội vệ sinh mũi họng hằng ngày, bố trí khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin C, khoáng chất để CBCS nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, lực lượng quân y tích cực xuống các thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên đeo khẩu trang, giữ nhà cửa thông thoáng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của Nhân dân về phòng, chống dịch COVID – 19.

Điểm nổi bật, từ đầu năm 2021 đến nay, quân y các đồn biên phòng đã phối hợp, tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn biên giới được hơn 2.800 lượt; phát hơn 20.000 tờ rơi phòng, chống dịch; cấp phát hơn 40.000 chiếc khẩu trang y tế cho Nhân dân. Đồng thời chủ động phối hợp, liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện biên giới triển khai, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID -19 cho CBCS và lực lượng chức năng tăng cường tham gia phòng, chống dịch nơi biên giới. Đến nay, hầu hết CBCS đã được tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin (trừ một số đồng chí có bệnh nền, chống chỉ định tiêm vắc xin). Đặc biệt, quân y các đơn vị đã phối hợp triển khai, tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống COVID – 19 cho 20.893 lượt người dân ở khu vực biên giới.

Trung tá Nguyễn Minh Đức, nhân viên quân y Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Chúng tôi chủ động nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, tham mưu cho chỉ huy đơn vị, chính quyền 2 xã: Quốc Khánh, Đội Cấn phối hợp triển khai, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần cao hơn một bước, sớm hơn một mức; phối hợp với lực lượng y tế chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng các phương án, phương tiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch; phun khử khuẩn vệ sinh các khu vực nguy cơ cao, khu cách ly trên địa bàn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, quân y Đồn Biên phòng Pò Mã đã phối họp với trạm y tế 2 xã phun thuốc khử trùng tại chợ Long Thịnh và khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Khánh Hòa, xã Quốc Khánh và một số khu vực nguy cơ trên địa bàn xã Đội Cấn được 20 lần; phối hợp truy vết 474 trường hợp (trong đó 7 Fl, 162 F2 và 305 F3); tham gia với Trung tâm Y tế huyện Tràng Định và trạm y tế 2 xã  tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 903 người dân bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Đồng chí Phù Văn Tỳ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng cho biết: Địa bàn xã Trùng Khánh thuộc Đồn Biên phòng Na Hình phụ trách. Thời gian qua, quân y đồn đã tích cực tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm dịch. Ngoài ra, cán bộ quân y còn trực tiếp đến các thôn, bản vừa chăm lo sức khỏe, vừa tuyên truyền cho bà con chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian tới, lực lượng quân y các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động CBCS và Nhân dân ở khu vực biên giới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho CBCS và người dân về sự nguy hiểm của dịch COVID-19, tạo sự đồng thuận, quyết tâm, trách nhiệm của toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh và chống xuất, nhập cảnh trái phép.

NÔNG ĐÌNH QUANG