Thứ sáu,  20/09/2024

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Hữu Lũng

(LSO) – Trong những năm gần đây, Đảng bộ huyện Hữu Lũng đã có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Văn Tằng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ cho biết: Đảng bộ huyện Hữu Lũng gồm 63 tổ chức cơ sở đảng với hơn 5.700 đảng viên. Trước đây, sinh hoạt tại một số chi, đảng bộ trực thuộc còn nặng về hình thức, tỷ lệ đảng viên tham gia và đóng góp ý kiến chưa cao. Để khắc phục tình trạng đó, Đảng bộ huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đối với sinh hoạt định kỳ, để nâng cao chất lượng, từ năm 2016, huyện chủ trương tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm tại tất cả các đảng bộ. Tham dự sinh hoạt điểm có các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ huyện phụ trách chi, đảng bộ đến dự chỉ đạo, bên cạnh đó, các chi bộ khác đến để học tập, rút kinh nghiệm. Trước đây, có một số chi bộ mỗi năm tổ chức chưa được 10 kì sinh hoạt. Nhưng đến nay, các chi, đảng bộ hằng năm đều tổ chức bình quân được từ 10 đến 12 kì sinh hoạt, có những chi bộ với đặc thù chuyên môn tổ chức được từ 12 đến 14 kì sinh hoạt/năm.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn Mỏ, xã Đồng Tân.

Các chi, đảng bộ đã chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt gắn với thực tiễn đời sống hằng ngày của người dân. Ông Phạm Thành Trung, Bí thư Chi bộ thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân cho biết: Để chuẩn bị cho kì họp chi bộ hằng tháng, cấp uỷ thường tổ chức họp trước để thống nhất nội dung, thời gian, phân công nhiệm vụ điều hành trong sinh hoạt và chuẩn bị các ý kiến phát biểu tại cuộc họp… Do đó, các buổi sinh hoạt của chi bộ luôn sôi nổi thảo luận, phát huy dân chủ, công khai và  nhận được nhiều ý kiến của các đảng viên. Chi bộ có hơn 40 đảng viên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt 90%, tỷ lệ đảng viên phát biểu ý kiến luôn đạt 85 -90%.

Cùng với việc tổ chức sinh hoạt định kì, các kì sinh hoạt chuyên đề cũng được quan tâm. Đối với các chi bộ cơ quan, trường học, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề được duy trì theo quý. Nội dung sinh hoạt chuyên đề thường xoay quanh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác dạy và học.

Riêng đối với các chi bộ nông thôn, do đặc thù riêng nên việc tổ chức chuyên đề còn hạn chế. Nhưng đối với các xã xây dựng nông thôn mới (NTM), từ năm 2016, huyện lập tổ công tác bao gồm: lãnh đạo, cán bộ các ban ngành, đoàn thể đến tham dự sinh hoạt tại các chi bộ. Đồng thời, đảng uỷ cơ sở phân công người phụ trách đến hướng dẫn các chi bộ tổ chức lồng ghép các chuyên đề NTM vào sinh hoạt chi bộ. Từ đó, một số chi bộ nông thôn đều tổ chức được 2 đến 3 kì sinh hoạt chuyên đề.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà cho biết: Xã có 11 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ nông thôn. Được sự quan tâm của các cấp, nhiều chi bộ đã duy trì được nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt như: Chi bộ thôn Trường Sơn, Chi bộ thôn Dốc Mới I. Bên cạnh đó, một số chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề hoặc lồng ghép các chuyên đề như: Chi bộ Trường THCS xã Sơn Hà, Chi bộ thôn Ao Đẫu.

Việc đổi mới nội dung sinh hoạt đã góp phần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của đảng viên trong các cuộc sinh hoạt. Các chi, đảng bộ trực thuộc đều đảm bảo duy trì nề nếp sinh hoạt, một số chi bộ cơ quan tổ chức đều đặn các kì sinh hoạt chuyên đề ít nhất mỗi quý một lần. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt của đảng bộ huyện bình quân đạt trên 85%. Năm 2017, toàn Đảng bộ huyện có trên 60% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, trên 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

PHƯƠNG DUNG