Thứ sáu,  20/09/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Hoàng tử Anh Andrew và lãnh đạo Hội Hữu nghị Hungary – Việt Nam


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary – Việt Nam Botz Laszló.

Ngày 10-9, theo giờ địa phương, trong thời gian thăm chính thức Hungary, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Hoàng tử Vương quốc Anh Andrew đến chào nhân dịp Hoàng tử đang có chuyến công tác tại nước này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Hoàng tử nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh (11-9-1973 – 11-9-2018), bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh thời gian qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Anh – một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; đề nghị hai bên cần không ngừng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường…. Tổng Bí thư đánh giá cao sự phát triển quan hệ kinh tế – thương mại giữa hai nước trong những năm qua, khẳng định Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Anh tăng cường, mở rộng đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Hoàng tử Anh trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp Hoàng tử, nồng nhiệt chúc mừng Tổng Bí thư nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh – Việt Nam và bày tỏ những tình cảm hữu nghị của Hoàng gia Anh đối với đất nước và con người Việt Nam; khẳng định Vương quốc Anh hết sức coi trọng đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, cá nhân Hoàng tử sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu rộng và toàn diện.

* Cùng ngày, chiều tối 10-9, theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật lãnh đạo Hội Hữu nghị Hungary – Việt Nam đến chào.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary – Việt Nam Ngài Botz Laszló báo cáo với Tổng Bí thư quá trình hình thành và những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội thời gian qua. Ôn lại những kỷ niệm đẹp với đất nước Việt Nam, Chủ tịch Botz Laszló, cho biết, từ năm 1973 đến năm 1975, theo Hiệp định Paris về việc đình chiến tại Việt Nam, Hungary cử 636 người làm ba đợt tham gia Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Quốc tế. Sau giải phóng miền Nam, các thành viên người Hungary trở về nước đã thành lập nhóm cựu chiến binh gồm những người đã tham gia Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Quốc tế. Sau đó, Hội Hữu nghị Hungary – Việt Nam được thành lập ngày 19-4-1989 với các hội viên là các cựu chiến binh, công dân Hungary và những người Việt Nam đang sinh sống tại Hungary. Ban đầu phần lớn hội viên là các cựu chiến binh, còn hiện tại đại đa số hội viên là công dân Hungary và người Việt Nam đang công tác tại Hungary. Các cựu chiến binh tuổi càng cao, nhiều người đã mất và hiện chỉ còn 150 người còn sống. Nhiệm vụ và mục đích của Hội là vun đắp các quan hệ văn hóa, xã hội giữa Việt Nam và Hungary, bằng con đường ngoại giao nhân dân cố gắng thắt chặt quan hệ kinh tế, văn hóa và các quan hệ khác và giới thiệu, quảng bá nền văn hóa Việt Nam tại Hungary.

Các hoạt động của Hội rất đa dạng và phong phú, gồm giao lưu gặp gỡ nhân những ngày lễ kỷ niệm của hai nước; tổ chức triển lãm văn hóa Việt Nam; chắp nối việc hợp tác giữa các doanh nghiệp và làm cầu nối để xây dựng quan hệ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị của hai nước. Ngài Chủ tịch nói, Việt Nam luôn luôn trong trái tim chúng tôi.

Cảm ơn lãnh đạo và đại diện các hội viên Hội Hữu nghị Hungary- Việt Nam đến gặp, có cuộc trao đổi thân mật, Tổng Bí thư cho rằng, hai nước Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Nhà nước và nhân dân Hungary dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ và xây dựng đất nước. Tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta là tài sản vô giá của hai đất nước, của nhân dân hai nước cần được phát huy và trao truyền cho các thế hệ.

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Ngài Botz Laszló và các thành viên của Hội là những cựu chiến binh đã từng tham gia giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam.

Tổng Bí thư nêu rõ, trong tình hình thế giới và khu vực có nhiều đổi thay, Việt Nam có thêm nhiều đối tác mới nhờ chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, song, Việt Nam luôn coi trọng củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước bạn bè truyền thống. Tại khu vực Trung Đông Âu, Hungary là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tổng Bí thư cũng thông báo kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là việc thiết lập quan hệ “Đối tác toàn diện” giữa hai nước, tạo khuôn khổ mới thúc đẩy hợp tác song phương thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Đánh giá cao việc củng cố tổ chức và hoạt động của Hội những năm gần đây, Tổng Bí thư cho rằng các thành viên của hội là những người bạn thân thiết nhất trong những người bạn thân Hungary của Việt Nam. Vì quan hệ Việt Nam – Hungary, các bạn đã làm mọi việc hết lòng và điều đáng quý nhất là những việc làm ấy đều xuất phát từ tình cảm chân thành, từ trái tim, từ tấm lòng, vì nhân dân hai nước. Đặc biệt các đồng chí lãnh đạo hội luôn tâm huyết nhiệt tình với công việc chung của hội, kết nối nhiều hoạt động thăm tình hữu nghị, thật sự là một kênh đối ngoại nhân dân hiệu quả và cực kỳ quan trọng. Hội đã và đang là cầu nối giúp nhân dân hai nước hiểu nhau hơn, tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với nhân dân Hungary, đặc biệt là giới trẻ để họ hiểu rõ hơn tình hữu nghị cũng như về sự phát triển tình hữu nghị giữa hai nước. Tổng Bí thư mong hội tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm, tổ chức các hoạt động ngày càng phong phú, thiết thực và hiệu quả hơn.

Tổng Bí thư gửi lời thăm, lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tất cả các hội viên; mong các hội viên tiếp tục cùng cộng đồng người Việt Nam tại Hungary xây đắp tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước, để chúng ta mãi mãi là những người bạn thân thiết, gắn bó với nhau .

Theo Nhandan