Thứ hai,  08/07/2024

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng

LSO-Sáng nay (15/10), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10).


Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
phát biểu tại lễ kỷ niệm

Dự lẽ kỷ niệm có các đồng chí: Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy;  nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo, cán bộ UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện, thành phố.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sự phát triển của tổ chức Đảng, ngày 16/10/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương; lãnh đạo Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên gồm 3 đồng chí, do đồng chí Trần Đăng Ninh làm Trưởng ban. Sau đó, các ban kiểm tra của khu ủy, liên khu ủy lần lượt được thành lập.

Từ ngày đầu thành lập, Ban Kiểm tra Trung ương chỉ có 3 thành viên chuyên trách và một số ít cán bộ giúp việc, đến nay, ngành kiểm tra của Đảng đã có trên 1,5 vạn cán bộ chuyên trách và 7,2 vạn cán bộ kiểm tra kiêm chức các cấp.


Đồng chí Triệu Văn Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ 2, UBKT Trung ương trao bằng khen cho UBKT Tỉnh ủy Lạng Sơn

Cùng với sự phát triển của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ III tháng 8/1951 hình thành Ban Kiểm tra tỉnh gồm 3 đồng chí. UBKT Tỉnh ủy đã trải qua 16 nhiệm kỳ, với 10 đồng chí trưởng ban, bộ máy giúp việc UBKT Tỉnh ủy đến tháng 10/2018 là 3 phòng chuyên môn và văn phòng. Số lượng UBKT cấp huyện và tương đương 15, cấp cơ sở 329 ủy ban. Số lượng cán bộ kiểm tra các cấp là 1.217 đồng chí.

Quá trình xây dựng và phát triển đất nước, nhiều tập thể và cá nhân trong ngành đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: UBKT Tỉnh ủy được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003, hạng Nhì năm 2011.


Đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen
của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc
trong thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2013-2018

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những thành tích xuất sắc của các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động ngành kiểm tra Đảng đã đạt được trong những năm qua.

Đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và các quy định, quy chế của Trung ương một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng địa bàn, đơn vị.

Đồng chí cho rằng: Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, lấy phòng ngừa vi phạm là chính; phát hiện vi phạm phải nhanh chóng kiểm tra làm rõ, giải quyết dứt điểm, kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch, xử lý phải công tâm, khách quan, kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục; thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát với phương châm “Giám sát phải mở rộng”, “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; tiếp tục phát huy đầy đủ vai trò của ủy ban kiểm tra các cấp trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội.

Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, chính trực, đạo đức trong sáng, nắm vững và thực đúng các nguyên tắc, quy định, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Nhân dịp này, UBKT Tỉnh ủy và 1 cá nhân được nhận bằng khen của UBKT Trung ương giai đoạn 2013-2018; 2 cá nhân được nhận bằng khen của UBKT Trung ương do có đóng góp trong ngành kiểm tra 25 năm; 20 cá nhân được nhận kỷ niệm chương của ngành; 4 tập thể phòng, UBKT cấp huyện được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2013-2018…

PHÙNG KHIÊM