Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ với công tác hậu phương quân đội

(LSO) – Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã trở thành hậu phương vững chắc, giúp cán bộ, chiến sỹ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã bám sát quy chế phối hợp hoạt động với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh  thực hiện các hoạt động như: phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ và nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn đoàn kết “quân dân”; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…

Cán bộ, hội viên Hội LHPN thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị gói bánh chưng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Một trong những hoạt động nổi bật trong công tác hậu phương quân đội mà các cấp hội chú trọng đó là phối hợp tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Trong đợt tiễn tân binh lên đường nhập ngũ tháng 2/2019 vừa qua, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp tặng 1.391 suất quà với trị giá trên 170 triệu đồng cho các tân binh. Bà Lê Thị Tươi, Chủ tịch HLPN phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự động viên thanh niên trong độ tuổi tuyển quân tham gia khám sức khỏe, hăng hái lên đường nhập ngũ. Đối với những trường hợp gia đình thanh niên trúng tuyển, trước ngày nhập ngũ, hội đã thăm hỏi, động viên, tặng quà tân binh, hỗ trợ giúp đỡ gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để các em yên tâm nhập ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, vào “Ngày Biên phòng toàn dân” hằng năm, hội phụ nữ cơ sở đều tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động, giao lưu thể thao, văn hóa. Hiện nay, 11/11 hội LHPN huyện, thành phố đã kết nghĩa với 11 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh, 100% các xã, thị trấn biên giới xây dựng được ít nhất 1 chi hội tham gia bảo vệ khu vực an ninh biên giới, phối hợp với lực lượng biên phòng tham gia tự quản, tuần tra, phát quang đường biên mốc giới. Với kết quả đó, cuối năm 2018, Hội LHPN tỉnh  được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009 – 2019. Đặc biệt, hội phụ nữ còn phối hợp cùng lực lượng biên phòng thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, giúp phụ nữ và nhân dân các xã biên giới phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, xây dựng khu vực biên giới phát triển vững mạnh toàn diện.

Ngoài ra, vào các dịp lễ tết, nhất là tết cổ truyền của dân tộc, các cấp hội đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà và giúp cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng gói bánh chưng, chuẩn bị tết… Điển hình vào cuối tháng 1/2019, Hội LHPN tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp tổ chức Ngày hội “Xuân đoàn kết – Tết biên cương” tại Đồn Biên phòng Na Hình, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng với nhiều hoạt động phong phú : thi gói bánh chưng; cắt tóc miễn phí cho gần 80 học sinh và nhân dân; tổ chức gian hàng 0 đồng; phát trên 500 bộ quần áo, giầy, dép cho các hộ gia đình khó khăn; tuyên truyền phòng chống các hành vi sai phạm về pháo và giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân với trên 350 cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn tham gia. Bằng những hoạt động ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán đã tạo không khí vui tươi để các chiến sĩ đón tết nơi biên cương đầm ấm nghĩa tình, vững tay súng bảo vệ vững chắc biên cương.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực trên cho thấy công tác hậu phương quân đội luôn được các cấp hội phụ nữ quan tâm thực hiện tốt. Mỗi đơn vị, mỗi tổ chức hội tuy có những việc làm riêng nhưng tất cả đều thể hiện tấm lòng của  phụ nữ các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn hướng về những người lính, đó chính là hậu phương vững chắc để các cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

DƯƠNG DUYÊN