Thứ sáu,  20/09/2024

Đối thoại trực tiếp: Nét mới ở Lộc Bình

(LSO) – Đối thoại trực tiếp giữa cấp uỷ, chính quyền với người dân là hoạt động có ý nghĩa quan trọng. Thông qua đó, người dân có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, hiến kế, đóng góp ý kiến để xây dựng chính quyền vững mạnh. Để công tác này thực chất và hiệu quả, Huyện ủy Lộc Bình đã chọn cách thức đối thoại trực tiếp theo chuyên đề để giải quyết các vấn đề một cách trọng tâm, trọng điểm.

Nếu như những năm trở lại đây, hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân xoay quanh các vấn đề về kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh… thì huyện Lộc Bình chọn hình thức đối thoại trực tiếp theo chuyên đề. Đây là cách làm thể hiện sự đổi mới, tăng hiệu quả trong thực hiện quy chế dân chủ ở cở sở.

Cán bộ thị trấn Lộc Bình trình bày ý kiến của người dân chuẩn bị cho chương trình đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Ông Vi Văn Thái, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Sau khi nghiên cứu kỹ tình hình thực tế trên địa bàn cũng như tiếp nhận các ý kiến của nhân dân, chúng tôi nhận thấy thực hiện đối thoại chuyên đề sẽ giải quyết được những vướng mắc trước đó, nhiều vấn đề trì trệ, bức xúc lâu trong cộng đồng dân cư được giải tỏa… Cụ thể, năm 2018, huyện đã tổ chức đối thoại chuyên đề với nhân dân; năm 2019, chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường thực hiện đối thoại trực tiếp theo chuyên đề.

Thực tiễn trên địa bàn huyện Lộc Bình thời gian qua đã phát sinh một số mâu thuẫn về quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Để giải quyết những mâu thuẫn đó, đồng thời không để phát sinh thành điểm nóng, tháng 6/2018, huyện tổ chức đối thoại chuyên đề về đất lâm nghiệp đối với nhân dân 3 xã: Tam Gia, Tú Mịch, Nam Quan. Tại đây, đã có 13 lượt ý kiến của người dân trao đổi về quyền sử dụng đất. Ngay tại buổi đối thoại, cấp ủy, chính quyền huyện đã giải đáp các thắc mắc thuộc thẩm quyền, đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, trả lời người dân những vấn đề còn vướng mắc.

Qua đối thoại, nhân dân đồng tình với những giải đáp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Những vấn đề nêu lên được cụ thể, tập trung vào một lĩnh vực, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải thích rõ ràng, cặn kẽ cho nhân dân. Đến nay, tỷ lệ giải quyết đạt gần 70%, huyện đang nghiên cứu để tiếp tục giải quyết các kiến nghị, những vấn đề nhân dân cảm thấy chưa thỏa đáng.

Hay như xã Tĩnh Bắc năm 2019 đăng ký thực hiện đối thoại chuyên đề về lĩnh vực đất đai. Ngày 24/5/2019, xã tổ chức đối thoại chuyên đề, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến của nhân dân. Do trên địa bàn xã có dự án hồ chứa nước Bản Lải ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 200 hộ dân, nên nhiều năm nay nhân dân có ý kiến liên quan đến nội dung này.

Ông Lương Văn Lượng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tĩnh Bắc cho biết: Tại buổi đối thoại đã có 17 ý kiến của nhân dân, trong đó 9 ý kiến thuộc thẩm quyền của xã đã được giải quyết, còn lại xã tiếp thu và chuyển các ngành chức năng xem xét. Qua buổi đối thoại, nhân dân đồng thuận với những giải đáp của cấp ủy, chính quyền xã; một số vấn đề liên quan đến khiếu kiện tranh chấp đất đai nội bộ sau đối thoại đã được làm rõ, bà con chủ động rút đơn; trên địa bàn xã những năm trở lại đây không phát sinh “điểm nóng”.

Năm 2019, huyện Lộc Bình có 22/29 xã, thị trấn đăng ký đối thoại chuyên đề, các đơn vị dự kiến thực hiện xong công tác này trong tháng 8/2019.

Thực tế trong hơn 2 năm qua, trên địa bàn huyện Lộc Bình, một số chương trình, kế hoạch khi triển khai bước đầu gặp khá nhiều khó khăn, nhưng sau nhiều lần đối thoại đã đạt được sự đồng thuận như: dự án hồ chứa nước Bản Lải (qua địa bàn xã Tú Đoạn), nhân dân hiến gần 1.000 m2 đất để mở rộng đường vào chân công trình, hiện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đi vào thi công; công tác giải phóng mặt bằng đường đến trung tâm các xã Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập đến nay đã thực hiện được trên 90% kế hoạch…

Đối thoại trực tiếp, đặc biệt đối thoại theo chuyên đề là cơ sở quan trọng để Lộc Bình triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2018, Huyện ủy Lộc Bình có 9/10 nhiệm vụ được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt; Đảng bộ huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

THANH MAI