Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo khoa học 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

LSO-Sáng nay (14/10), tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải cuộc thi viết “Dân vận khéo” năm 2019 (trực tuyến toàn quốc).


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo hội thảo. Cùng dự hội thảo còn có lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương…

Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh và các học viên đang theo học các lớp chính trị tại Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ.

Tác phẩm “Dân vận” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cách đây vừa tròn 70 năm. Bài viết đăng trên Báo Sự thật số 120, ra ngày 15/10/1949 với bút danh X.Y.Z.

Chỉ với 2 từ đầu đề và 573 từ nhưng tác phẩm “Dân vận” được xem là cương lĩnh, kim chỉ nam về công tác vận động quần chúng của Đảng. Tác phẩm đã giải đáp những vấn đề có tính chất căn bản, cấp thiết của công tác dân vận trước các đòi hỏi của Đảng và của lịch sử khách quan đặt ra.

Sau 70 năm ra đời, tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, là cẩm nang cho mọi hoạt động của Đảng, của mỗi cán bộ đảng viên. Thông qua công tác vận động quần chúng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng của Đảng và dân tộc, công tác dân vận đã gặt hái nhiều thành quả hết sức to lớn và đáng tự hào. Sự nghiệp đổi mới đã nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đưa Việt Nam từ một nước kém phát triển trở thành quốc gia ngày càng có những đóng góp quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Nhân kỷ niệm 70 năm ra đời tác phẩm “Dân vận”, việc tổ chức hội thảo khoa học nhằm quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, về giá trị lý luận và thực tiễn to lớn bền vững của tác phẩm “Dân vận”, đồng thời nhìn lại công tác dân vận trong 70 năm qua theo lời căn dặn của Người.


Đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại hội thảo, các nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã có nhiều bài phát biểu tham luận sâu sắc về các nội dung như: Quan điểm dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận; vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài báo “Dân vận” trong việc nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; vai trò thực tiễn làm công tác dân vận trong quân đội nhân dân Việt Nam…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng khẳng định: Tác phẩm “Dân vận” là một tác phẩm tiêu biểu cả về lý luận và thực tiễn, là cương lĩnh về công tác dân vận của Đảng, là cẩm nang của cán bộ, đảng viên trong mọi giai đoạn phát triển của cách mạng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận, từng cán bộ, đảng viên và nhân dân cần đẩy mạnh tuyên truyền, học tập tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới nội dung trong công tác dân vận; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền, cơ quan nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với công tác dân vận trong tình hình mới; khắc phục tình trạng hành chính hóa, thờ ơ, vô cảm trước nguyện vọng của nhân dân…

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban Dân vận Trung ương và Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp trao giải cuộc thi viết về “Dân vận khéo” năm 2019. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 50 tác phẩm chất lượng cao được chọn vào vòng chung khảo cuộc thi.

TRÍ DŨNG