Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Lộc Bình: Cách làm hay trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi

(LSO) – Trong tháng 10/2019, Huyện đoàn Lộc Bình tổ chức điểm 2 chương trình tuyên truyền truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tại Trường THCS thị trấn Lộc Bình và Trường THCS thị trấn Na Dương. Chương trình đã thu hút sự tham gia sôi nổi của gần 2.000 học sinh và giáo viên các trường tham gia.

Em Hoàng Ngọc Bảo Hân, học sinh Trường THCS thị trấn Lộc Bình cho biết: Khi được nhà trường thông báo về việc tổ chức chương trình tuyên truyền truyền thống cách mạng, em đã chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan. Qua chương trình, em đã có kiến thức bổ ích về truyền thống cách mạng của dân tộc ta, tổng quan, cơ bản về Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chương trình tuyên truyền truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được Huyện đoàn Lộc Bình thí điểm triển khai từ tháng 10/2019. Chương trình nhằm giáo dục cho các em học sinh THCS trên địa bàn huyện về truyền thống yêu nước của dân tộc và phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, từ đó, bồi dưỡng các em lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Mỗi chương trình đều có các hoạt động như văn nghệ về các ca khúc cách mạng; thi tìm hiểu kiến thức lịch sử; quá trình xây dựng, phát triển Quân đội nhân dân Việt Nam; lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc phòng toàn dân…; hùng biện về các nhân vật lịch sử; giao lưu với nhân chứng lịch sử.

Học sinh Trường THCS thị trấn Lộc Bình tham gia phần thi tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Theo đó, mỗi khối lớp thành lập 1 đội thi sử dụng hình thức sân khấu hóa như: đọc thơ, đóng kịch, kể chuyện để thể hiện phần chào hỏi, năng khiếu. Cùng đó, 20 câu hỏi về Quân đội nhân dân Việt Nam qua các giai đoạn chống Pháp, chống Mĩ, củng cố đất nước sau chiến tranh, bảo vệ biên giới và xây dựng, phát triển đất nước; hùng biện về nhân vật lịch sử. Kết thúc phần thi, các đội, khán giả trả lời đúng đều nhận được những phần quà có ý nghĩa. Đặc biệt, các em còn được giao lưu với cựu chiến binh trên địa bàn huyện, những người trực tiếp tham gia chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc.

Chị Nông Thị Hảo, Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi nhất là lứa tuổi THCS là rất khó bởi truyền đạt một chiều thì việc tiếp thu sẽ kém hiệu quả. Chính vì vậy, chúng tôi nghiên cứu, chọn phương thức tổ chức thành các cuộc thi tìm hiểu lồng ghép với biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Đối tượng tham gia là học sinh các khối lớp từ 6 đến 9, do đó, chúng tôi phải xây dựng bộ câu hỏi phù hợp với trình độ và nhận thức của các em.

Qua 2 chương trình thí điểm thấy rằng, các em đều hào hứng tham gia và được trang bị những kiến thức bổ ích về truyền thống cách mạng của dân tộc. Em Hoàng Ngọc Ánh, học sinh Trường THCS thị trấn Na Dương cho biết: Qua chương trình, em thấy yêu môn Lịch sử hơn. Chúng em cũng học cách hỏi đáp nhanh của chương trình này để kiểm tra kiến thức lẫn nhau trước các tiết học.

Chị Hảo cho biết thêm: Thời gian tới, Huyện đoàn Lộc Bình sẽ tiếp tục nghiên cứu đưa cách làm này vào tuyên truyền những nội dung khác như tuyên truyền pháp luật, giáo dục sức khỏe sinh sản, tuyên truyền các dịp kỷ niệm… Sau đó phổ biến cho các cơ sở đoàn tổ chức triển khai.

Sử dụng hình thức thi tìm hiểu, sân khấu hóa là cách làm hay của Huyện đoàn Lộc Bình trong tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, trang bị kiến thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi khối trường học. Tin rằng, thời gian tới, chương trình này sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn huyện.

THỤC QUYÊN