Thứ sáu,  20/09/2024

Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường

LSO-Hôm nay (29/10), tại Hà Nội, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT).


Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Về phía đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn có các đồng chí: Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Làm việc với đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn về phía Bộ TNMT có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TNMT, các đồng chí Thứ trưởng, Tổng cục Quản lý đất đai, một số vụ thuộc Bộ TNMT.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác tỉnh Lạng Sơn nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực TNMT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể là vướng mắc trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, ghi nợ tiền sử dụng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kinh phí đo đạc, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Đoàn công tác cũng nêu một số vướng mắc liên quan đến lĩnh vực khoáng sản; quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; vướng mắc về báo cáo đánh giá tác động môi trường trong thực hiện dự án đầu tư chưa có sự thống nhất giữa quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đầu tư.

Về những kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn, đại diện một số tổng cục của Bộ TNMT đã chia sẻ, thông tin làm rõ với đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn.


Bộ trưởng Bộ TNMT phát biểu kết luận buổi làm việc
với Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TNMT ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong việc tổ chức thực hiện Luật Đất đai.

Để tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai, nhất là vấn đề điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 phục vụ thu hút đầu tư vào tỉnh; đồng chí đề nghị tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, tổng hợp báo cáo Chính phủ để có hướng giải quyết kịp thời, bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành.

Liên quan đến vướng mắc trong thực hiện quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng khi triển khai dự án, đây là hai quy hoạch khác nhau nhưng quy hoạch sử dụng đất là nền tảng, do đó, trong quá trình thực hiện phải tuân thủ theo quy hoạch sử dụng đất. Về một số kiến nghị khác của tỉnh, bộ tiếp thu và sẽ tham mưu cho Chính phủ sửa đổi nghị định hoặc trình Quốc hội sửa đổi luật để phù hợp với thực tiễn như quy định về hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Liên quan đến nhiệm vụ trong thời gian tới về lĩnh vực TNMT, Bộ trưởng đề nghị Lạng Sơn trong quá trình thực hiện Luật Quy hoạch cần chú ý đến phân vùng để lập quy hoạch, tích hợp quy hoạch, không để xảy ra xung đột. Trong tích hợp quy hoạch phải đặc biệt quan tâm tới hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, viễn thông và phương án chống ngập lụt trước thực tế biến đổi khí hậu đang diễn ra hết sức phức tạp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian để làm việc, tháo gỡ những khó khăn và giải quyết những kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn trong quá trình thực hiện Luật Đất đai và đã gợi mở cho tỉnh những giải pháp để xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư trong ngắn hạn, dài hạn bảo đảm tính chiến lược và khai thác tối đa lợi thế của tỉnh.

TRANG NINH