Thứ sáu,  20/09/2024

Chính quyền Cao Lộc đồng hành cùng doanh nghiệp

(LSO) – Ngày 29/10/2019, UBND huyện Cao Lộc ban hành văn bản số 2197/UBND-VP về thực hiện chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây là thông điệp mà chính quyền huyện Cao Lộc gửi đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn với mục tiêu hiện thực hóa chủ trương bằng hành động.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Lộc có khoảng 250 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động sản xuất kinh doanh, thuộc tốp 3 huyện có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất tỉnh. Mặc dù doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, mức vốn đăng ký hoạt động trung bình khoảng 4 tỷ đồng/doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề, từ thương mại – dịch vụ – xuất nhập khẩu đến sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản và đầu tư xây dựng. Chính vì vậy, Cao Lộc luôn là địa bàn phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy gạch Phú Lộc, Cụm công nghiệp địa phương số 2, huyện Cao Lộc

Thực tế những năm qua, UBND huyện Cao Lộc thường xuyên tổ chức chương trình đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp trên địa bàn 2 lần/năm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời, khi có vấn đề vướng mắc phát sinh liên quan đến doanh nghiệp và người dân thì lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tham dự chương trình đối thoại chuyên đề để kịp thời giải quyết.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phong cho biết: Do hoạt động khai thác mỏ nên công ty hay phát sinh  vướng mắc, nhất là các vấn đề về môi trường. Nhờ được sự quan tâm của UBND huyện Cao Lộc, nhất là các đồng chí lãnh đạo huyện thường trực tiếp làm việc với doanh nghiệp khi có vấn đề phát sinh và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời nên các vướng mắc nhanh chóng được tháo gỡ, giúp công ty duy trì hoạt động hiệu quả.

Qua đó, những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cao Lộc không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Bình quân hằng năm, khối doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 20 tỷ đồng, doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ trên 6 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và khẳng định sự đồng hành, tháng 10/2019, UBND huyện Cao Lộc đã gửi thông điệp “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, trong phạm vi thuộc thẩm quyền, UBND huyện sẽ thực hiện công khai, minh bạch, cung cấp miễn phí, đầy đủ thông tin tình hình kinh tế – xã hội mà doanh nghiệp có nhu cầu quan tâm. Đồng thời, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định, chính sách và thủ tục hành chính; các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thường xuyên tiếp nhận phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: UBND huyện quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ giải quyết đúng, sớm thời hạn đối với các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp. Tất cả các phản ánh, ý kiến của doanh nghiệp về thủ tục hành chính sẽ được xem xét giải quyết đúng quy định và phản hồi bằng văn bản cho doanh nghiệp trong 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận. Riêng những vấn đề vượt thẩm quyền, trong 1 tháng kể từ ngày tiếp nhận, UBND huyện sẽ có văn bản cùng  doanh nghiệp kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Với quyết tâm của chính quyền, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện đã kịp thời giải quyết hợp tình, hợp lý tất cả các kiến nghị, phán ánh của doanh nghiệp. Đơn cử như việc UBND huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết dứt điểm kiến nghị liên quan đến dự án xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt của Hợp tác xã Đồng Tâm. Hoặc giải quyết rõ ràng bằng văn bản kiến nghị của Công ty TNHH Quyết Thắng về vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai và thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức liên quan.

Thời gian tới, chính quyền huyện Cao Lộc quyết tâm tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Đồng thời, huyện chủ trương nâng cao sự năng động và tiên phong của đội ngũ lãnh đạo các cấp chính quyền trong hỗ trợ doanh nghiệp, dân doanh; kiên quyết xử lý những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

ANH DŨNG