Thứ sáu,  20/09/2024

Ngày hội thắm tình đoàn kết

(LSO) – Hướng tới kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11), những ngày này, khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh rộn ràng không khí của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Các đường phố, ngõ xóm tràn ngập sắc đỏ của  cờ Tổ quốc và băng rôn khẩu hiệu. Người dân vui tươi, phấn khởi, hưởng ứng tham gia các hoạt động của ngày hội thắm tình đoàn kết…  

Một ngày đầu tháng 11/2019, có mặt tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Xa Đán, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng, chúng tôi cảm nhận được tinh thần đoàn kết và niềm vui của người dân nơi đây. Dịp này, ngoài đại diện hơn 110 hộ dân, những người làm ăn xa cũng thu xếp thời gian về dự và có những phần quà ý nghĩa dành cho quê hương mình. Anh Hoàng Tiến Cảnh, một người dân trong thôn chia sẻ: “Biết nhà văn hóa thôn chưa có tivi màn hình rộng, dịp này, anh em đi làm ăn xa đã bàn bạc, góp tiền mua tặng thôn để giúp ích cho bà con sinh hoạt cộng đồng”. Sau phần lễ, bà con tham gia phần hội với nhiều trò chơi dân gian, ai cũng phấn khởi vì “năm nay trò chơi vui và thắt chặt tình đoàn kết hơn” – Anh Lâm Văn Niên, một người dân nơi đây chia sẻ.

Người dân thôn Mỏ Nhài, xã Hưng Vũ (Bắc Sơn) biểu diễn văn nghệ trong ngày hội đại đoàn kết

Ngày 10/11/2019, ngày hội đại đoàn kết tại khu dân cư thôn Dinh Chùa, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình với nhiều hoạt động. Tại đây, bà con đã trao đổi, thảo luận về kết quả đạt được năm 2019, chỉ ra hạn chế để cùng khắc phục trong năm mới. Đơn cử, bà Mai Thị Hùng có ý kiến: “Thời gian qua, trong thôn còn tình trạng vứt bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngay tại ruộng, ảnh hưởng môi trường và nguy hiểm cho bà con, nhất là những lọ thủy tinh ngoài cánh đồng”. Hay như ý kiến của ông Vi Văn Thủ, Công an viên thôn: “Tết Nguyên đán sắp đến gần, bà con cần tuyên truyền, nhắc nhở người thân không tiếp tay hoặc tham gia mua bán và đốt pháo nổ trái phép”. Những ý kiến này được các thôn tiếp thu và đại biểu đến dự đánh giá cao.

Cũng như ở Lộc Bình, Chi Lăng, các hoạt động văn nghệ, thể thao được tổ chức ở các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo nên không khí tưng bừng, vui tươi của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Hứa Văn Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Gia Cát, huyện Cao Lộc cho biết: “Từ ngày 4/11 đến hết ngày 12/11/2019, xã Gia Cát đã tổ chức thành công ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở 10/10 thôn. Năm nay, ngoài phần ôn lại truyền thống, tổng kết phong trào, chúng tôi tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao với các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, lảy cỏ… thu hút hàng trăm người dân ở các khu dân cư tham gia, tạo không khí sôi nổi, gắn kết tình cảm xóm làng”.

Người dân thôn Xa Đán, xã Vạn Linh (Chi Lăng) thi đẩy gậy tại ngày hội Đại đoàn kết

Đặc biệt, sau khi sáp nhập các thôn bản  thì ngày hội đại đoàn kết năm nay đã trở thành cơ hội để người dân ở các khu dân cư gặp gỡ, kết giao tình làng nghĩa xóm. Bà Lành Thị Thiết – Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thôn Hoàng Trung mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 thôn: Nà Tâm, Lục Ni, Quán Hồ. Số hộ gia đình tăng lên gấp 3 lần (206 hộ). Khi triển khai tập hợp, tổ chức ngày hội, cán bộ thôn còn nhiều lúng túng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết tâm tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp, gắn kết các hộ gia đình như: giao lưu thể thao, văn nghệ quần chúng, liên hoan ẩm thực…

Theo kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 được tổ chức ở 100% khu dân cư trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ngày hội được tổ chức ở một khu dân cư hoặc liên khu dân cư từ ngày 1/11 đến hết ngày 18/11/2019. Ngày hội gồm 2 phần: phần lễ nhằm ôn lại 89 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, biểu dương, khen thưởng các gia đình tiêu biểu…; phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao,  trò chơi dân gian. Tinh thần chỉ đạo năm nay là việc tổ chức ngày hội đảm bảo tiết kiệm, an toàn, tránh hình thức. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, tập trung đổi mới phần hội để thu hút sự tham gia của người dân.

Tính đến hết ngày 12/11/2019, toàn tỉnh có hơn 1.000 khu dân cư đã tổ chức xong ngày hội đại đoàn kết, chiếm 50% số thôn, bản, khu phố trên địa bàn. Trong đó, 9/15 điểm chỉ đạo của tỉnh vinh dự có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến dự và tặng quà.

Điểm chung ở những điểm đã tổ chức xong ngày hội là phần lễ và phần hội đều được tổ chức chu đáo, bảo đảm tiết kiệm nhưng vẫn trang trọng và đầm ấm. Đây là dịp người dân  bàn bạc, thống nhất các giải pháp để khắc phục hạn chế, góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. Ngày hội cũng là cơ hội để bà con gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, thể thao, liên hoan ẩm thực, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tăng cường tình đoàn kết.

HOÀNG HUẤN – NGỌC HIẾU