Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường kiểm soát thị trường dịp cuối năm

(LSO) – Theo quy luật, càng về cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân càng tăng cao. Để bình ổn thị trường, lực lượng quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã và đang tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kiểm soát thị trường.

   Tăng kiểm tra, xử lý vi phạm

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) cho biết: Trên địa bàn thành phố có gần 4.600 cơ sở kinh doanh, buôn bán các loại mặt hàng tiêu dùng (cơ sở có kê khai, nộp thuế môn bài). Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao. Trước thực tế này, một số cơ sở kinh doanh, buôn bán găm hàng, tăng giá, đồng thời trà trộn hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc vào để bán cho người tiêu dùng.

Cán bộ Đội QLTT số 1 kiểm tra cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Xác định rõ diễn biến phức tạp của thị trường vào thời điểm này, Đội QLTT số 1 đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn quản lý. Đặc biệt, đội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý những cơ sở vi phạm. Với những biện pháp như vậy, chỉ tính trong tháng 10/2019, Đội QLTT số 1 đã phát hiện, xử phạt 32 cơ sở vi phạm về kinh doanh, buôn bán hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về niêm yết giá…, tổng tiền phạt vi phạm gần 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ trên địa bàn thành phố, các đội QLTT phụ trách các huyện cũng triển khai đồng bộ các biện pháp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường những tháng cuối năm. Theo thống kê của Cục QLTT tỉnh, từ tháng 9/2019 đến ngày 5/11/2019, lực lượng QLTT trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý hơn 300 vụ, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số tiền xử phạt vi phạm các cơ sở kinh doanh là gần 10 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT tỉnh trong kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, qua đó nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.

   Kiểm soát chặt các mặt hàng thiết yếu

Để công tác kiểm soát thị trường đạt hiệu quả cao nhất, từ nay đến hết năm 2019 và thời điểm giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Cục QLTT tỉnh sẽ triển khai kế hoạch cao điểm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, qua đó không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, đồng thời ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo chất lượng trên thị trường.

Đội QLTT số 2 (phụ trách địa bàn huyện Cao Lộc) thu giữ hàng vi phạm

Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Hiện nay, các đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện và thành phố đều đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2019 và thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, xây dựng kế hoạch chi tiết kiểm tra cao điểm hoạt động kinh doanh, buôn bán  hàng hóa trên thị trường.

Theo đó, lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để ngăn chặn và xử lý nghiêm việc sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng kém chất lượng; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường; kiểm tra việc thực hiện đo lường (cân, đong, đóng gói hàng hóa), chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, qua đó kịp thời phát hiện các thủ đoạn gian lận đo lường để trục lợi từ người tiêu dùng. Đặc biệt, thời điểm này, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng thực phẩm, tân dược, mỹ phẩm, thuốc lá, xăng dầu…

Cùng đó, lực lượng QLTT tiếp tục phối hợp với các ngành, chính quyền các huyện và thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

TRÍ DŨNG