Thứ sáu,  20/09/2024
Thí điểm phòng tuyên truyền giáo dục:

Mô hình thiết thực, ý nghĩa

LSO-Ngày 31/1/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh ban hành Quyết định số 381-QĐ/ĐUK về phê duyệt Đề án Thí điểm xây dựng Phòng tuyên truyền giáo dục tại cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh. Qua 2 năm triển khai đề án đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.


Cán bộ phòng tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ
tổ chức triển khai nhiệm vụ tháng 3 tại phòng tuyên truyền giáo dục

Đến thăm Phòng Tuyên truyền giáo dục tại Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, chúng tôi ấn tượng với không gian tuy nhỏ  nhưng trang trọng, ấm áp. Căn phòng có diện tích 30 m2, được xây dựng với tổng kinh phí 90 triệu đồng, được bố trí tại tầng 1, nhà B. Trong phòng, vị trí chính giữa là tượng Bác, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, phía bên phải niêm yết những quy định, chuẩn mực đạo đức, phong cách, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhà trường, phía bên trái bố trí bảng vàng danh sách những tấm gương, tập thể tiêu biểu để biểu dương, đồng thời công khai phê bình những cá nhân, tập thể vi phạm kỷ luật. Ngoài ra, phòng còn được bố trí bộ bàn ghế để phục vụ việc hội họp.

Bà Đồng Hương Gấm, Trưởng Khoa Lý luận cơ sở, Đảng uỷ viên Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ cho biết: Việc xây dựng phòng tuyên truyền có ý nghĩa giáo dục chính trị quan trọng bởi thông qua những chi tiết, hình ảnh được bài trí trong phòng giúp chúng tôi được ôn lại những chặng đường lịch sử của nhà trường, được biết về những tấm gương điển hình có nhiều đóng góp, được nhắc nhở về những phẩm chất, đạo đức, lối sống mình phải gìn giữ. Không chỉ là phòng trưng bày, từ đầu năm 2020, căn phòng còn được sử dụng để tổ chức họp chi bộ, họp đảng ủy nhà trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở cửa để các cán bộ, học viên tham quan, học tập tại căn phòng.

Tương tự, không gian Phòng Tuyên truyền giáo dục của Đảng bộ Tòa án Nhân dân tỉnh được bài trí gọn gàng, trang trọng và ý nghĩa. Với kinh phí 70 triệu đồng, Phòng Tuyên truyền giáo dục của đơn vị được bố trí mở kết hợp sảnh đón tiếp, nơi mọi người dễ dàng tham quan, tìm hiểu. Tại đây, những khẩu hiệu, phương châm hành động của ngành tòa án được bài trí nổi bật, khắc họa sâu sắc, mang ý nghĩa giáo dục, nhắc nhở mọi người luôn thực hiện đúng tinh thần, trách nhiệm của mình. Cùng với đó, gian phòng trưng bày, giới thiệu những hình ảnh hoạt động, thành tựu ấn tượng của đảng bộ, biểu dương những tấm gương, tổ chức đảng, đơn vị tòa án nhân dân hai cấp có nhiều thành tích tiêu biểu,  đồng thời công khai phê bình những tập thể, cá nhân tòa án nhân dân hai cấp vi phạm kỷ luật.

Qua 2 năm triển khai, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã xây dựng thí điểm phòng tuyên truyền giáo dục tại 6 đơn vị: Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Tòa án Nhân dân tỉnh, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh. Mỗi gian phòng tuyên truyền của các đơn vị tuy có quy mô diện tích, bài trí khác nhau nhưng nội dung trưng bày đều đầy đủ các mảng: khánh tiết, niêm yết các quy định, biểu dương và phê bình. Qua đó, đều mang ý nghĩa giáo dục chính trị quan trọng, nhất là đối với các cán bộ, đảng viên trong ngành.

Bà Nguyễn Thị Kiều Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được đề án của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, các đơn vị được lựa chọn đều chủ động ban hành kế hoạch, lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc để nhanh chóng bắt tay vào xây dựng công trình. Việc xây dựng mô hình phòng tuyên truyền có ý nghĩa thực tiễn và có chức năng giáo dục chính trị, tư tưởng quan trọng. Đến với phòng tuyên truyền giáo dục, cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa mình để không ngừng phấn đấu và hoàn thiện bản thân. Thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục rà soát, triển khai mô hình tại một số tổ chức cơ sở đảng có đủ điều kiện xây dựng phòng tuyên truyền giáo dục.

PHƯƠNG DUNG