Thứ sáu,  20/09/2024
Đoàn công tác Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính:

Kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

LSO-Sáng 18/4/2020, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương, Bộ Tài chính do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá qua địa bàn tỉnh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn để xem xét đề xuất tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.


Đoàn công tác kiểm tra tình hình XNK hàng hóa
tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh….

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, bên cạnh việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu, Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn đã đạt trên 730 triệu USD (kim ngạch  xuất khẩu đạt 425 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 305 triệu USD). Tổng lượng xe thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh từ ngày 5/2/2020 đến 16/4/2020 là 45.934 xe (xuất khẩu 24.419 xe), tương đương trên 1,3 triệu tấn hàng hóa.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang. Theo đó, lượng xe chở hàng hóa có thể thông quan trong ngày giảm, trong khi số lượng xe chở hàng hóa vẫn tiếp tục đưa lên khu vực các cửa khẩu, do vậy dẫn đến lượng xe tồn tại cửa khẩu lớn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã có một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác như: các bộ, ngành trung ương cần đề nghị với Trung Quốc cho xe không hàng của Trung Quốc sang bến bãi tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh để thực hiện giao nhận hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn tại khu vực cửa khẩu này; mở rộng danh mục hàng hóa XNK qua cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng; xem xét bố trí nguồn kinh phí cho các tỉnh biên giới, trong đó có tỉnh Lạng Sơn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19;…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, hiện có đến hơn 2.600 xe tồn tại các cửa khẩu, riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn hơn 1.000 xe. Cùng đó, do các xe chở hàng phải nằm lại khu vực cửa khẩu nên số người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn. Trước tình hình đó, vừa để phòng chống dịch bệnh, vừa để giải phóng hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.


Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT –
trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong công tác phòng, chống dịch Covid -19, đặc biệt là hoạt động thúc đẩy XNK hàng hóa qua địa bàn.

Đồng thời chỉ rõ: Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp, do vậy, trong thời gian này, Lạng Sơn cần tiếp tục vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu Tân Thanh; quan tâm, xử lý kịp thời những vướng mắc của các doanh nghiệp XNK. Tỉnh cũng cần có đánh giá, báo cáo về hiệu quả hoạt động xuất khẩu hoa quả, nông sản qua tuyến đường sắt cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Về lâu dài, tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô khu vực các cửa khẩu, qua đó sẽ khắc phục tình trạng ùn ứ các xe chở hàng tại khu vực cửa khẩu.

Về việc hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hóa, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục trao đổi, đối thoại với các bộ, ngành của Trung Quốc để nâng thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, bổ sung nhóm hàng được phép xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Đối với những kiến nghị của tỉnh, đồng chí trưởng đoàn công tác ghi nhận và sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Còn về đề xuất tạm thời dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh, với những ghi nhận tình hình thực tế, đoàn sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và có chỉ đạo cụ thể đối với tỉnh.


Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tặng khẩu trang y tế
cho các lực lượng tại cửa khẩu Tân Thanh

Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

TRÍ DŨNG