Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường quan hệ, hợp tác với Quảng Tây trong tình hình mới

LSO- Những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục được tăng cường, đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực.


Đoàn công tác của UBND thành phố Lạng Sơn  (bên phải) gặp gỡ,
trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch Covid – 19 cho
thành phố Sùng Tả, Quảng Tây (Trung Quốc)

Ông Hà Lê Hữu, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Lạng Sơn cho biết: Những năm qua, hợp tác giữa hai tỉnh – khu tiếp tục được tăng cường theo những cơ chế đã có. Hằng năm, hai địa phương duy trì thường xuyên các hoạt động trao đổi đoàn cấp lãnh đạo tỉnh – khu, cấp ngành, cấp huyện và nhân dân biên giới trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, góp phần đảm bảo ổn định tình hình và an ninh trật tự biên giới; giải quyết kịp thời, ổn thỏa các sự vụ phát sinh trên biên giới. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp những tháng đầu năm 2020, các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng hai tỉnh – khu đã phát huy hiệu quả các cơ chế gặp gỡ, hội đàm, trao đổi thư công tác về tình hình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian qua, các lĩnh vực được hai bên tập trung thỏa thuận, hợp tác triển khai thực hiện gồm: kinh tế, thương mại, du lịch biên giới, đấu nối giao thông đường bộ, nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, hợp tác quản lý cửa khẩu, quản lý biên giới, khoa học và công nghệ, hợp tác về nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa – thể thao, giao lưu nhân dân… Điểm nhấn của mối quan hệ hợp tác này là tỉnh Lạng Sơn phát huy tốt hiệu quả chương trình gặp gỡ đầu xuân, cơ chế Ủy ban công tác liên hợp (UBCTLH) giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam và Quảng Tây  (Trung Quốc) để thỏa thuận, tập trung hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Đơn cử tại chương trình gặp gỡ đầu xuân năm 2020 giữa Bí thư Tỉnh uỷ 4 tỉnh biên giới của Việt Nam và Bí thư Khu ủy khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây; hội nghị lần thứ 11 UBCTLH giữa 4 tỉnh – khu, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ký kết biên bản hội đàm giữa 4 tỉnh – khu và bản ghi nhớ hội nghị lần thứ 11 UBCTLH giữa 4 tỉnh – khu. Một số cơ quan, đơn vị hai tỉnh – khu cũng thỏa thuận nhiều nội dung hợp tác thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

Theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của mình, những năm qua, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động đối ngoại thực chất, ý nghĩa với cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng tương ứng của Quảng Tây. Đến nay, Lạng Sơn đã có 5 huyện biên giới và thành phố Lạng Sơn ký kết thỏa thuận quan hệ hữu nghị quốc tế; 12 thôn, bản thuộc các xã biên giới ký kết thỏa thuận “kết nghĩa thôn, bản hữu nghị” với các thôn, bản phía đối diện của Quảng Tây; một số cấp ủy, đơn vị trực thuộc tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả các nội dung ghi nhớ, thỏa thuận với cơ quan, lực lượng chức năng tương ứng của Quảng Tây về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cấp cửa khẩu, tăng cường phòng, chống tội phạm qua biên giới, phòng chống dịch bệnh…

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Trên cơ sở tăng cường hợp tác giữa ban và cơ quan tương ứng của Quảng Tây góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung thỏa thuận của hai tỉnh – khu. Đơn cử, trong năm 2019, hai tỉnh – khu đã phối hợp thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh – Pò Chài, chính thức đưa cặp cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điểm đi vào hoạt động; cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu thuộc phạm vi hợp tác tiếp tục được hai bên quan tâm đầu tư xây dựng… Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, ban đã chủ trì phối hợp tổ chức được 16 cuộc trao đổi, hội đàm và gửi 1 công hàm, 7 thư công tác với các cấp, ngành, lực lượng chức năng Quảng Tây để trao đổi thông tin và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu, phòng chống dịch Covid – 19. Đơn vị cũng đã hỗ trợ phía bạn 10.000 khẩu trang y tế và một số vật tư phòng dịch cho các cơ quan chức năng phía bạn.

Để tiếp tục phát huy tốt các cơ chế hợp tác và nội dung đã thỏa thuận, thời gian tiếp theo, các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh Lạng Sơn không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Quảng Tây theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời thực hiện tốt 3 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc; nghiên cứu mở rộng quan hệ và xúc tiến hợp tác với một số địa phương khác ở Quảng Tây.

 HÀ MY