Thứ sáu,  20/09/2024

Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Lạng Sơn: Điển hình thực hiện phong trào thi đua

(LSO) – Những năm qua, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố Lạng Sơn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, qua đó thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bà Lâm Thị Lệ Hằng, Viện trưởng VKSND thành phố cho biết: Xác định thi đua, khen thưởng là động lực, cổ vũ cán bộ, công chức trong đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, những năm qua, VKSND thành phố luôn quan tâm đẩy mạnh việc phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua trong các lĩnh vực công tác. Trọng tâm là thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”…

Quá trình thực hiện các phong trào thi đua, đơn vị luôn gắn với đẩy mạnh việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ giao ban tuần, tháng, quý để kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác, góp phần nâng cao hiểu biết, kỹ năng công tác kiểm sát của cán bộ, kiểm sát viên.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Lạng Sơn và cán bộ trong đơn vị trao đổi nghiệp vụ chuyên môn

Ông Phạm Văn Hưng, kiểm sát viên sơ cấp, bộ phận thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự, VKSND thành phố cho biết: Hưởng ứng các phong trào thi đua, tôi chủ động đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo yêu cầu. Trong quá trình công tác, 5 năm qua, tôi đã có 8 sáng kiến về các chuyên đề ứng dụng hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, đơn cử như: sáng kiến chuyên đề kiểm sát khám nghiệm hiện trường; nâng cao chất lượng bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự…

Để phong trào thi đua có sức lan tỏa, đơn vị chú trọng sơ, tổng kết các phong trào, phát hiện những nhân tố điển hình và đề nghị khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc. Từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Từ năm 2015 đến nay, VKSND thành phố đã thụ lý kiểm sát trên 1.600 tin báo tội phạm; kiểm sát giải quyết 1.556 tin, không có quyết định giải quyết nào phải hủy bỏ vì không có căn cứ pháp luật và vi phạm tố tụng. Tỷ lệ giải quyết án luôn đạt trên 96%, (vượt chỉ tiêu kế hoạch). Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 10 kiến nghị cơ quan điều tra khắc phục vi phạm, thiếu sót trong công tác…

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, VKSND thành phố tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn; kiểm sát chặt chẽ các trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam; thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, bị can, kiểm sát hoạt động điều tra của cơ quan điều tra. Trong 5 năm qua, đơn vị đã thụ lý kiểm sát điều tra hơn 1.900 vụ với hơn 2.820 bị can; cơ quan điều tra giải quyết gần 1.900 vụ, 2.772 bị can (đạt 98,2%). Trong đó, đề nghị truy tố 1.755 vụ, gần 2.700 bị can; đình chỉ điều tra 88 vụ, 119 bị can; tạm đình chỉ 26 vụ, 14 bị can.

Với những kết quả công tác đã đạt được, từ năm 2015 đến nay, VKSND thành phố liên tục được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”, được VKSND tối cao tặng cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua khối. Cùng đó, nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” của ngành, “Chiến sỹ thi đua cơ sở”… Tháng 6/2020 vừa qua, đơn vị vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

HOÀNG HUẤN