Thứ sáu,  20/09/2024

Chính phủ họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19

LSO-Chiều nay (27/8), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 70 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự cuộc họp tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những biện pháp quyết liệt, nỗ lực phòng chống dịch bệnh của các địa phương đã đạt hiệu quả bước đầu. Niềm tin của Nhân dân được nâng cao.

Theo kết quả điều tra xã hội học của Ban Tuyên giáo Trung ương, 97% người dân được hỏi bày tỏ đồng tình, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ. Các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế – xã hội.

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 27/8/2020, cả nước ghi nhận 1.034 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó, 632 trường hợp đã khỏi bệnh, 30 trường hợp tử vong. Từ ngày 23/7/2020 đến nay (giai đoạn 2), cả nước đã ghi nhận 547 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 15 tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế nhận định: Với khoảng 60% trường hợp nhiễm Covid-19  không có triệu chứng nên dịch bệnh vẫn có khả năng bùng phát và lây lan rộng trong cộng đồng khi vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là tại các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới như: đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và khai giảng năm học mới 2020 – 2021, Bộ Y tế tăng cường nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng Covid-19. Nhiều ý kiến của các địa phương đề xuất Chính phủ về việc thực hiện thu phí cách ly 14 ngày đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cơ bản xử lý có kết quả tình hình dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành và Nhân dân không chủ quan, bị động với dịch bệnh. Lãnh đạo các địa phương cần phát huy tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch, đảm bảo dịch bệnh không có nguy cơ xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Từng địa phương cần xây dựng chiến lược phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường thúc đẩy sản xuất kinh doanh; tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh, đa dạng hoá để Nhân dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh việc nghiên cứu vắc xin phòng dịch; chủ động cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các hướng dẫn phòng dịch an toàn tại bệnh viện, nơi tập trung đông người, đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu; chuẩn bị tốt nhân lực, vật lực để ứng phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Tại Lạng Sơn, theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 15 giờ ngày 27/8/2020, toàn tỉnh có 1.669 người trở về từ Đà Nẵng đã qua thời gian 14 ngày. 4 trường hợp nhiễm Covid-19 tại huyện Đình Lập (bệnh nhân 675, 676, 677, 678) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) đều có sức khỏe ổn định. Trong đó, 2 bệnh nhân 676, 677 đã được Bộ Y tế công bố khỏi bệnh.

Tại huyện Đình Lập, 169 trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày tại Trung tâm Y tế huyện trở về gia đình tiếp tục thực hiện cách ly. Các trường hợp F2, F3 trong cộng đồng đều ổn định, không có phát sinh mới. Ngày 26/8/2020, vùng cách ly y tế tại khu 7, thị trấn Đình Lập đã được dỡ bỏ.

TRIỆU THÀNH