Thứ sáu,  20/09/2024

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ ở Lạng Sơn

– Đã từ lâu, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác đã trở thành dịp để các tầng lớp Nhân dân cả nước thi đua lao động sản xuất, góp công góp sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời bày tỏ sự thành kính, lòng biết ơn vô hạn đối với vị Cha già của dân tộc đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng, đem lại độc lập tự do cho đất nước. Có thể thấy, các hoạt động sôi nổi đó đã góp phần quan trọng vào các phong trào thi đua yêu nước, tạo nên những dấu ấn quan trọng trong đời sống xã hội ở tỉnh ta thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ.

Sinh thời, Hồ Chủ tịch luôn giữ nếp sống khiêm nhường, giản dị. Kể từ sau khi nước nhà độc lập, Bác đã nhiều lần từ chối ý định của các đồng chí muốn tổ chức sinh nhật cho mình vì nghĩ rằng đất nước còn bộn bề khó khăn, đời sống Nhân dân còn nhiều vất vả. Năm 1949, cuộc kháng chiến chống Pháp đang ở thời kỳ gay go, ác liệt, đáp lại lời đề nghị tổ chức sinh nhật, Bác đã vui vẻ trả lời bằng một bài thơ tứ tuyệt:

Vì nước nên chưa nghĩ đến nhà

Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già

Chờ cho kháng chiến thành công đã

Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta.

Tuy vậy, ngay từ lúc đó, Lạng Sơn cũng như nhiều tỉnh trong cả nước đã có rất nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác gắn với các phong trào thi đua. Qua đó, biểu thị sự ủng hộ, niềm tin tưởng sắt son của Nhân dân với Đảng, với Bác. Tại nhiều địa phương trong tỉnh, gần đến ngày sinh nhật Bác, các tổ chức, đoàn thể đều phát động các phong trào thi đua lập thành tích chúc thọ Bác Hồ. Bộ đội thi đua giết giặc lập công, nông dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất, ủng hộ kháng chiến…

Quyết tâm thư, điện văn, thư chúc thọ của Nhân dân Lạng Sơn mừng sinh nhật Bác

Tờ Lạng Sơn thông tin (tiền thân của Báo Lạng Sơn) số 99 ra ngày 2/5/1949 nhấn mạnh: “Đoàn kết chặt chẽ, sản xuất thật nhiều, kiên quyết chống tham ô là chúc thọ Hồ Chủ tịch một cách thiết thực và đẩy mạnh kháng chiến mau thắng lợi, kiến quốc mau thành công…”. Vào dịp sinh nhật Bác, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đã diễn ra rất sôi nổi. Ngày 19/5/1949, các tầng lớp dân Nhân dân trong huyện Văn Quan tổ chức mít tinh đốt lửa trại, rước đuốc, diễn kịch mừng sinh nhật Bác, chúc Người sống lâu muôn tuổi. Có năm chi hội văn hóa tỉnh tổ chức thi sáng tác thơ về Hồ Chủ tịch để Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bày tỏ tình cảm, nghĩ suy của mình đối với Bác.

Những năm kháng chiến chống Mỹ, Nhân dân Lạng Sơn vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chi viện cho miền Nam đánh Mỹ, các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của đất nước thời kỳ đó. Hằng năm, cứ gần đến ngày sinh nhật Bác, các địa phương trong tỉnh lại dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Mỗi cơ quan, đoàn thể, mỗi tầng lớp Nhân dân đều đề ra nội dung thi đua riêng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Công nhân một số nhà máy như mỏ than Na Dương, xí nghiệp phốt phát Vĩnh Thịnh… có phong trào “mỗi người làm việc bằng hai”, tăng năng suất lao động, hoàn thành vượt mức kế hoạch trước thời hạn…. Ty Giao thông Lạng Sơn có phong trào đảm bảo giao thông thông suốt, sẵn sàng chiến đấu để đánh thắng giặc Mỹ. Nông dân các huyện trong tỉnh hưởng ứng phong trào phủ xanh đồi trọc, ra sức chăn nuôi gia súc, làm phân hữu cơ, ứng dụng khoa học kỹ thuật để đạt năng suất 5 tấn thóc/héc ta. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào xây dựng hợp tác xã nông nghiệp, phong trào bình dân học vụ… Học sinh phổ thông lan tỏa phong trào thi đua học tập tốt, phấn đấu đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, tích cực tham gia trồng cây gây rừng, cây ăn quả… Tất cả đều hướng về mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và góp phần đánh thắng giặc Mỹ ở miền Nam. Vào ngày sinh nhật Bác, nhiều cơ quan, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã gửi điện văn, thư chúc thọ, quyết tâm thư để báo công, thể hiện quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, ra sức học tập đạo đức cách mạng của Bác: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, nguyện làm theo lời Bác dạy… coi đó như là những “đóa hoa” tươi thắm, đẹp đẽ nhất dâng lên mừng sinh nhật Bác.

Hiện nay, ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam có khá nhiều tài liệu viết về các hoạt động mừng sinh nhật Bác thời kỳ chống Pháp của Nhân dân Lạng Sơn. Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ hàng chục bức thư, điện văn, quyết tâm thư của các tập thể, cá nhân trong tỉnh mừng sinh nhật Bác khoảng từ năm 1959 đến năm 1967. Đó là các tư liệu quý giúp chúng ta hiểu rõ hơn tình cảm sâu nặng của Nhân dân Lạng Sơn đối với Bác Hồ kính yêu, đồng thời tạo nên một góc nhìn chân thực về nội dung thi đua thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó cũng chính là nét đẹp trong phong trào thi đua của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ lịch sử.

CHU QUẾ NGÂN (Bảo tàng tỉnh)