Thứ sáu,  20/09/2024

Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đối tác về Tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030

Hôm nay (31-5), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh đối tác về Tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) theo hình thức trực tuyến, theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Moon Jae-in.

Diễn đàn Cấp cao P4G hình thành năm 2017 và được coi là diễn đàn hàng đầu thế giới về thúc đẩy hợp tác đối tác công – tư, đóng vai trò kết nối các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức chính trị – xã hội để cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp mang tính đột phá về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 (SDGs). Việt Nam là một trong bảy thành viên sáng lập và là đối tác chính thức của P4G.

Hội nghị Thượng đỉnh P4G năm nay được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi xanh trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia. Cùng với Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì ngày 22-4, Hội nghị Thượng đỉnh P4G sẽ tạo động lực quan trọng, thúc đẩy quyết tâm và cam kết của cộng đồng quốc tế chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Biến đổi khí hậu (COP 26) vào tháng 11 tới.

Hàn Quốc rất coi trọng và đặt ưu tiên cao cho Hội nghị Thượng đỉnh P4G nhằm phát huy vai trò trong việc thúc đẩy giải quyết những thách thức toàn cầu nghiêm trọng, thúc đẩy hợp tác các nước phát triển và các nước đang phát triển trong tham gia hành động vì khí hậu thông qua đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đối tác công – tư trong thúc đẩy tăng trưởng xanh. Hội nghị Thượng đỉnh P4G năm nay cũng là hội nghị đa phương đầu tiên về lĩnh vực môi trường do Hàn Quốc chủ trì. Hội nghị nhận được sự hưởng ứng và tham dự của đông đảo lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và doanh nghiệp.

Với chủ đề “Phục hồi xanh bao trùm hướng tới mục tiêu trung hòa các bon”, tại phiên đối thoại cấp cao, lãnh đạo các nước sẽ tập trung trao đổi các nội dung ưu tiên, gồm: Phục hồi xanh từ Covid-19, nỗ lực của cộng đồng quốc tế để đạt mục tiêu trung hòa các bon đến năm 2050, tăng cường hành động vì khí hậu và tạo thuận lợi cho hợp tác công – tư.

Trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, sự tham gia của Việt Nam tại Diễn đàn P4G nói chung và Hội nghị Thượng đỉnh P4G nói riêng tiếp tục khẳng định đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong những vấn đề ưu tiên của Việt Nam. Những định hướng của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị và đóng góp tích cực của Việt Nam cũng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc.

Theo Hanoimoi