Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ xung kích trong đại dịch

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân tiêm ngừa vắc-xin tại quận Bình Thạnh vào tháng 6/2021.

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày khó khăn nhất. Thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Trong hành trình đó, tuổi trẻ thành phố mang tên Bác đã và đang xung kích, có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực cho cộng đồng. 

Là một trong số hàng nghìn tình nguyện viên đăng ký vào tâm dịch Covid-19, Hải Ðăng, sinh viên năm thứ 5 Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh) và các bạn của mình đã có những trải nghiệm thú vị với nghề nghiệp đã lựa chọn. Từ cuối tháng 5/2021 đến nay, với hành trang là vali đồ dùng cá nhân, Ðăng tạm sống xa gia đình để “toàn tâm toàn ý” ở tuyến đầu chống dịch.

Công việc của Ðăng là phân loại mẫu, lấy mẫu xét nghiệm, nhập thông tin…, cao điểm là 500 nghìn mẫu/ngày. Ðể hoàn thành nhiệm vụ, mỗi ngày của nhóm bạn trẻ thường bắt đầu từ khoảng 7 giờ 30 phút kéo dài đến 23 giờ, thậm chí dài hơn theo yêu cầu công việc. Trong áp lực công việc và nguy cơ lây nhiễm, Ðăng và các bạn luôn động viên nhau để vượt qua những khó khăn mà họ chưa một lần nếm trải.

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh đã chủ động tuyển tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm nóng. Chỉ sau hơn một tuần phát động, số phiếu đăng ký của sinh viên các trường đại học, cao đẳng, quận, huyện đã lên tới 8.000, trong đó, các sinh viên từ các trường y chiếm gần phần nửa.

Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải cho biết: Lực lượng tình nguyện này luôn sẵn sàng xung trận phục vụ các nhiệm vụ hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch. Như chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử (tiêm 830 nghìn liều vắc-xin trong 5 ngày) mới đây, hơn 4.000 bạn trẻ tình nguyện đã trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân khai báo y tế, nhập thông tin…

Tương tự, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa diễn ra, các tình nguyện viên tham gia “Tiếp sức mùa thi” luôn kề vai sát cánh tại các điểm thi, hội đồng thi để hỗ trợ thí sinh. Nhiệm vụ của họ là trực ở cổng, hướng dẫn thí sinh, giáo viên và nhân viên vào hàng ghế ngồi, hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm,…

Những ngày khó khăn vẫn đang ở phía trước. Không đứng ngoài cuộc, tuổi trẻ thành phố mang tên Bác đã có những mô hình hiệu quả hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tiếp tục vững tin vượt qua đại dịch.

Mô hình “Tủ lạnh 0 đồng” là một trong những cách làm sáng tạo như thế. Thông qua sự đồng hành của các doanh nghiệp, 10 tủ lạnh kích cỡ lớn được đặt tại nhiều địa phương. Bí thư Quận đoàn quận 4 Trần Mai Chí cho biết: các mô hình “Tủ lạnh 0 đồng”, “Siêu thị mini 0 đồng”,… sẽ được các đơn vị duy trì để giúp người dân ở các khu phong tỏa, người dân khó khăn, yếu thế có thể cải thiện bữa ăn hằng ngày, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Các phiếu nhận hàng sẽ được các đơn vị sắp xếp, bố trí khoa học để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho người dân.

Ở nhiều địa phương, đơn vị, các bạn đoàn viên, thanh niên đang tiếp tục có nhiều hoạt động phối hợp với mặt trận, các đoàn thể hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu vực bị phong tỏa khác như: đội hình đi chợ giúp dân; đội hình xe phun khử khuẩn; bếp ăn tình nghĩa… Tinh thần, hành động nêu trên cho thấy được bản lĩnh, nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với khó khăn chung của thành phố.

Theo anh Ngô Minh Hải, cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” mà thành phố đang trải qua cũng là một cơ hội để các bạn trẻ “thực chiến”, giúp họ trưởng thành, bản lĩnh hơn. Ðồng thời, qua đó góp phần nâng cao ý thức của một bộ phận giới trẻ thành phố về trách nhiệm với cộng đồng, với người dân.

Theo Nhandan