Thứ sáu,  20/09/2024

Đầu tư xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển bền vững

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế diễn ra sáng nay (16/9) tại Hà Nội.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền trong hệ thống chính trị đã nỗ lực trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế. Giai đoạn 2016 – 2020, Chính phủ đã trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành hơn 100 văn bản, ban hành theo thẩm quyền gần 750 nghị định. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành trên 230 quyết định. Các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành trên 2.400 thông tư, hơn 100 thông tư liên tịch. Các địa phương đã ban hành gần 93 nghìn văn bản.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận giải pháp tháo gỡ các nút thắt về yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế giai đoạn 2021 – 2026, định hướng đến năm 2030; nhiệm vụ phối hợp trong xây dựng thể chế, pháp luật – thực trạng và giải pháp; thực tiễn thi hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, về phân cấp, phân quyền, về an sinh xã hội; xây dựng và thi hành pháp luật về thuế…

Đối với tỉnh Lạng Sơn, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao, năng lực của các thiết chế xây dựng và thi hành pháp luật từng bước được tăng cường, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong thực tiễn. Từ năm 2020 đến nay, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 83 văn bản quy phạm pháp luật. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tư pháp chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tự kiểm tra các văn bản, tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ văn bản theo kiến nghị của Bộ Tư pháp và các bộ chuyên ngành; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành 3 đợt tổng rà soát và đã hệ thống hóa được gần 7 nghìn văn bản quy phạm pháp luật trong 2 giai đoạn 2009 – 2013 và 2014 – 2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Đầu tư xây dựng thể chế là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải điều chỉnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất, chuyên sâu và đúng tầm; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế; tăng cường cán bộ có năng lực, trình độ, có hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn; thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng để thực hiện có hiệu quả, thực chất; đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí thỏa đáng; rà soát vướng mắc thể chế phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan và lấy thực tiễn làm thước đo; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật; phân cấp, phân quyền, vận dụng sáng tạo…

NÔNG ĐÌNH QUANG