Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Khéo dân vận, tạo đồng thuận xã hội

– Từ năm 2020 đến nay, sự vào cuộc tích cực, kịp thời của hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Tràng Định trong việc nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh từ cơ sở đã tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tháng 6 vừa qua, sau khi công bố quy hoạch khu đô thị mới Hang Đông (địa phận xã Chi Lăng), UBND huyện Tràng Định nhận được 22 đơn thư (21 đơn cá nhân và 1 đơn tập thể) của người dân thôn Hang Đông và Cốc Cưởm phản ánh lo ngại của người dân về việc xây dựng khu đô thị mới sẽ ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND huyện đối thoại với các hộ dân chịu ảnh hưởng để phân tích, giải thích về chủ trương quy hoạch khu đô thị mới. Cùng đó, tại xã Chi Lăng, cấp ủy xã đã thành lập tổ công tác đến các thôn để tuyên truyền; chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể giải thích, vận động hội viên đồng thuận, tin tưởng vào chủ trương chung của huyện.

Cán bộ xã Đề Thám, huyện Tràng Định trao đổi về công tác giải quyết thủ tục hành chính

Bà Trung Thị Quy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hang Đông cho biết: Trước đó, một số hộ dân chưa hiểu và chưa được thông tin cụ thể về quy hoạch khu đô thị mới, lo ngại khu đô thị mới sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp nên đã viết đơn phản ánh lên huyện. Tuy nhiên, thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại, hiện nay các hộ trong thôn đã hiểu và cơ bản đồng thuận với chủ trương này.

Hay như tại thị trấn Thất Khê, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vứt rác không đúng nơi, đúng giờ quy định từng là nỗi nhức nhối ở nhiều khu phố. Với việc quyết tâm xây dựng các khu phố văn hóa, ban công tác mặt trận các khu phố đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ mái che, mái vẩy, không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, vứt rác đúng nơi quy định. Cùng với tuyên truyền, các ban công tác mặt trận ở các khu phố còn cử người kiểm tra, giám sát thường xuyên, nhờ đó, tình trạng này đã được khắc phục, mang lại diện mạo sạch đẹp cho các khu phố.

Ngoài những việc trên, từ năm 2020 đến nay, hệ thống dân vận các cấp trên địa bàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ, củng cố được mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, nhận được sự tin tưởng, đồng thuận cao của người dân trong thực hiện các chương trình, các phong trào thi đua. Cụ thể như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã vận động được người dân hiến hơn 1.000 m2 đất và gần 10.000 ngày công để xây dựng các công trình công cộng. Trong công tác giải phóng mặt bằng, huyện đã vận động người dân đồng thuận bàn giao hơn 300.000 m2 đất phục vụ 25 công trình, dự án trên địa bàn. Hiện nay, huyện Tràng Định  duy trì được gần 200 mô hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, góp phần ổn định trật tự và thúc đẩy  phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tràng Định cho biết: Hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở trong địa bàn huyện luôn chủ động trong nắm bắt tình hình thực tiễn, luôn lắng nghe tâm tư, phản ánh của Nhân dân để từ đó tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như cơ quan chức năng hướng giải quyết phù hợp, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho người dân. Đặc biệt, năm 2020, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, trong đó có hệ thống cơ quan dân vận đã góp phần giải quyết dứt điểm 2/2 vụ việc phức tạp, kéo dài. Cùng đó, huyện không có đơn thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp, không hình thành những “điểm nóng” trên địa bàn, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo.

Trong thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp trên địa bàn huyện Tràng Định tiếp tục bám sát các chỉ thị, nghị quyết, chương trình về công tác dân vận để làm cơ sở, nền tảng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra

PHƯƠNG VY