Thứ năm,  19/09/2024

Ngày làm việc thứ tám, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Đại biểu bàn về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 tỉnh, thành phố và đánh giá việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT

– Hôm nay (27/10), tiếp tục ngày làm việc thứ tám, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghe, thảo luận trực tuyến về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho 4 tỉnh, thành phố và thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, quản lý nguồn quỹ BHXH, BHYT.

Dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Các ĐBQH tỉnh Lạng Sơn thảo luận, thống nhất ý kiến trước khi vào họp trực tuyến

Trong chương trình buổi sáng, các ĐBQH tập trung thảo luận, nêu ý kiến, quan điểm góp ý vào Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế.

Buổi chiều cùng ngày, ĐBQH cho ý kiến về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong hai năm 2019-2020.


Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu trực tuyến trước Quốc hội về một số vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT

Phát biểu trực tuyến với Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, ĐBQH Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu rà soát các quy định, sớm sửa đổi Luật BHXH, Luật Việc làm để có các biện pháp tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện cũng như giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc như các báo cáo đã nêu.

Đối với báo cáo công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết 68/QH13 của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn nêu 3 ý kiến.

Trong đó, đại biểu đề xuất Chính phủ cần có báo cáo tổng kết việc thực hiện thí điểm, đánh giá các tác động về mọi mặt khi thực hiện phương thức thanh toán theo định suất và theo trường hợp bệnh, nếu có tác động tích cực thì cần sớm ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện.

Về chính sách BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở xã vùng III bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh vùng theo Quyết định 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Chính phủ, ĐQBH tỉnh đề xuất Chính phủ có giải pháp theo hướng điều chỉnh thời gian bắt đầu thực hiện phù hợp để người dân có thêm một khoảng thời gian nhất định thích ứng với việc sẽ không còn các chế độ hỗ trợ. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện cho chính quyền cơ sở có thời gian để tuyên truyền, vận động, tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ cho người dân ổn định sản xuất, nâng cao mức sống để sẵn sàng lên vùng I.

Về vấn đề phát triển đối tượng tham gia BHYT tiến tới BHYT toàn dân, ĐBQH tỉnh đề nghị Chính phủ cần có giải pháp để mở rộng hệ thống đại lý thu và khuyến khích các đại lý thu tích cực, chủ động, nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia; chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương có sự phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, triển khai và giám sát thực hiện chính sách về BHXH, BHYT không chỉ về mặt phát triển đối tượng tham gia mà còn về các quy định của pháp luật nhằm đấu tranh phòng, chống tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong chương trình, sau khi nghe các ĐBQH nêu ý kiến thảo luận, tranh luận, Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, LĐTB&XH, Y tế đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục phản ánh, thông tin kịp thời về kỳ họp đến bạn đọc.

THANH HUYỀN