Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Đổi mới sinh hoạt chi hội phụ nữ

– Để đáp ứng yêu cầu của hội viên phụ nữ, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Chi Lăng đã chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức sinh hoạt chi hội phụ nữ. Qua đó thu hút đông đảo hội viên tham gia các phong trào, hoạt động hội.

Trước đây, các cuộc sinh hoạt chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện chủ yếu được chi hội trưởng đọc văn bản quán triệt một số chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy hoặc tổ chức hội cơ sở, triển khai các phong trào hoạt động hội. Trong 4 năm trở lại đây, các cuộc sinh hoạt này ngày càng đổi mới, đa dạng. Các chi hội vừa tuyên truyền các phong trào hoạt động, tăng cường đối thoại với hội viên, vừa tổ chức các cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi. Từ năm 2018 đến nay, 100% chi hội phụ nữ trong huyện tổ chức 2 hoặc 3 cuộc giao lưu, tọa đàm trong một năm nhân các ngày lễ lớn của phụ nữ như: 8/3, 20/10.

Hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đông Mồ, xã Quan Sơn nhận quà phần thi hái hoa dân chủ tại buổi sinh hoạt điểm

Chị Nguyễn Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Bành, thị trấn Chi Lăng cho biết: Chi hội có 85 hội viên. Theo quy định; chi, tổ hội phụ nữ sinh hoạt ít nhất 3 tháng một lần. Trong một năm, chúng tôi sinh hoạt 4 đến 6 kỳ. Để thu hút hội viên, chúng tôi lựa chọn các chủ đề liên quan đến phụ nữ như: hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Với phương châm “Hội viên cần gì thì sinh hoạt nội dung đó”, các chi hội trên địa bàn huyện đã linh hoạt hình thức tổ chức sinh hoạt, không chỉ giao lưu, tọa đàm nhân các ngày lễ lớn, các chi hội còn sáng tạo, kết hợp với sinh hoạt câu lạc bộ, tổ nhóm phụ nữ theo sở thích, tham quan các mô hình tiêu biểu. Hiện nay, trên địa bàn huyện duy trì gần 700 mô hình tại cơ sở, tiêu biểu như: Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”; nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, 3 an toàn…

Điểm nhấn trong đổi mới, nâng chất lượng sinh hoạt chi hội phụ nữ của huyện Chi Lăng đó là chọn chi hội chỉ đạo sinh hoạt điểm. Bà Vy Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cho biết: Hiện nay toàn huyện có 163 chi hội phụ nữ, hơn 13.000 hội viên. Tháng 9/2021, chúng tôi đã ban hành kế hoạch tổ chức sinh hoạt chi hội điểm. Mỗi cuộc sinh hoạt điểm, mời các chi hội trưởng chi hội khác trên địa bàn xã/thị trấn, các ủy viên ban chấp hành hội LHPN xã/thị trấn, lãnh đạo đảng ủy xã, bí thư chi bộ thôn, đại diện Hội LHPN huyện phụ trách xã dự. Chúng tôi lấy kết quả nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức hội dịp cuối năm.

 Tiêu biểu ngày 15/10/2021 vừa qua, Chi hội phụ nữ thôn Đông Mồ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng đã tổ chức sinh hoạt điểm với chủ đề “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” và kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Cuộc sinh hoạt đã để lại ấn tượng tốt đẹp với đông đảo cán bộ, hội viên. Chị Hoàng Thị Liên, hội viên chi hội cho biết: Tôi thấy cuộc sinh hoạt điểm rất ý nghĩa và có nhiều điểm đổi mới so với trước đây. Chúng tôi được tham gia trò chơi hái hoa dân chủ, trả lời các câu hỏi liên quan đến công tác hội, phong trào phụ nữ rất bổ ích và ý nghĩa…

Không chỉ thôn Đông Mồ, trong tháng 10/2021, 20/20 hội LHPN xã, thị trấn của huyện đều lựa chọn, chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chi hội điểm. Các cuộc sinh hoạt chi hội điểm được Hội LHPN huyện đánh giá tốt, đảm chất lượng, tạo hiệu quả.

Nhờ cách làm thiết thực trong tổ chức sinh hoạt chi hội phụ nữ, chất lượng sinh hoạt được nâng lên, thu hút hội viên tham gia các phong trào, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hằng năm, tỷ lệ hội viên đạt gia đình văn hóa của huyện đạt trên 90%, 100% cơ sở hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Để có những sự đổi mới trong sinh hoạt chi hội như trên, hằng năm, hội tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ chi hội trưởng để nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức sinh hoạt hội. Đơn cử tháng 8/2021, Hội LHPN huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ trực tuyến cho 100% chi hội trưởng phụ nữ trên địa bàn.

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, chú trọng sinh hoạt chi hội, để tiếp tục thu hút hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động.

DƯƠNG DUYÊN