Thứ sáu,  20/09/2024
lấy ý kiến của Nhân dân:

Góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới

– Thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Trong đó, việc lấy ý kiến về sự hài lòng của Nhân dân về chương trình này luôn được MTTQ các cấp coi trọng, góp phần để kết quả mang lại thực chất, khách quan, tạo sự đồng thuận xã hội…


Cán bộ MTTQ ở cơ sở trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tham dự lớp tập huấn công tác thu thập ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân và dư luận xã hội về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Ban Thuờng trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức năm 2021

Việc lấy ý kiến về sự hài lòng của Nhân dân đối với kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ năm 2017 theo Quyết định số 2540 ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của ngành liên quan. Theo đó, để cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn NTM, các xã cần đủ các điều kiện, trong đó, phải có từ 90% trở lên số hộ trong xã được chọn khảo sát, lấy ý kiến hài lòng đối với các tiêu chí. Đây là một trong những khâu quan trọng và bắt buộc do ủy ban MTTQ chủ trì, phối hợp tổ chức tại cơ sở, trước khi đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Về quy trình, trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên và ngành liên quan, ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp với ban chỉ đạo xây dựng NTM cùng cấp phân bổ phiếu cho các khu dân cư lấy ý kiến Nhân dân trong xây dựng NTM. Ban công tác mặt trận khu dân cư chủ trì, cùng các tổ chức, đoàn thể tổ chức phát phiếu và lấy ý kiến đánh giá của Nhân dân. Phiếu có 19 câu hỏi, tương ứng với nội dung liên quan đến các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, câu hỏi số 19 là “Ông/bà có hài lòng về kết quả  xây dựng NTM của xã?”.

Từ năm 2017 đến nay, MTTQ đã tiến hành lấy ý kiến sự hài lòng của Nhân dân đối với kết quả xây dựng NTM đối với 53 xã trên địa bàn (các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM từng năm). Qua tổ chức lấy ý kiến, hầu hết các xã đều đạt 90% trở lên sự hài lòng của Nhân dân về xây dựng NTM, góp phần để địa phương đạt tiến độ phấn đấu đề ra. Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu 10 xã về đích NTM. Hiện tại, các xã đang tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của Nhân dân về kết quả thực hiện và đến nay, đã có xã Thái Bình, huyện Đình Lập hoàn thành công tác này với tỷ lệ số hộ hài lòng đạt trên 90%.

Anh Bế Văn Điệp, xã Thái Bình, huyện Đình Lập chia sẻ: Tôi được cán bộ thôn phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của Nhân dân về kết quả xây dựng NTM với 19 câu hỏi. Qua tuyên truyền và thực tế ở địa phương, tôi thấy trong thôn đều đạt các nội dung, tiêu chí đề ra nên hài lòng 100%. Tôi thấy đây là cách làm thể hiện sự tôn trọng Nhân dân, đảm bảo bà con được nêu chính kiến và nguyện vọng của mình nhằm xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Người dân xã Mai Sao, huyện Chi Lăng (xã đạt chuẩn NTM năm 2018) chăn nuôi thỏ phát triển kinh tế

Có thể khẳng định, việc lấy ý kiến sự hài lòng của Nhân dân về kết quả xây dựng NTM là một kênh khảo sát quan trọng, nhằm thăm dò dư luận, tạo sự khách quan, đồng thuận của xã hội. Trên thực tế cũng đã có một số xã do tỷ lệ hài lòng của Nhân dân không đạt nên phải tổ chức lùi lại thời gian về đích, cũng như tổ chức lại việc lấy ý kiến Nhân dân. Đơn cử như xã Vĩnh Yên, huyện Bình Gia phải lùi thời gian đạt chuẩn NTM từ năm 2019 sang năm 2020.

Ông Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã quan tâm tổ chức tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, đặc biệt là tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của Nhân dân đối với kết quả thực hiện. Qua đó, đã đánh giá khách quan, thực chất kết quả thực hiện, đồng thời, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong xây dựng NTM nhằm thực hiện theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”…

Toàn tỉnh hiện có 65 xã đã được công nhận về đích NTM và 7 xã được công nhận đạt NTM nâng cao. Bộ mặt nông thôn theo đó có nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân có nhiều đổi thay và nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, MTTQ đã có những đóng góp tích cực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các nội dung, tiêu chí và nhất là lấy ý kiến sự hài lòng của bà con vào kết quả thực hiện, góp phần xây dựng NTM thực chất, hiệu quả, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

HOÀNG HUẤN