Thứ sáu,  20/09/2024

Xem xét triển khai các nội dung sau chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam với lãnh đạo UBND tỉnh

– Chiều 29/7, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét triển khai các nội dung sau chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam với lãnh đạo UBND tỉnh. 

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Trước đó, ngày 20/7/2022, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, ngài Park Noh Wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đã đề nghị tỉnh nghiên cứu xem xét thành lập Trung tâm đào tạo tiếng Hàn tại tỉnh, về lâu dài thành lập Khoa tiếng Hàn chính quy tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Bởi thời gian qua số lao động của Lạng Sơn sang Hàn Quốc làm việc chưa nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu cơ sở đào tạo tiếng Hàn Quốc cho người lao động để đáp ứng đủ điều kiện xét tuyển đi làm việc.

Đối với nội dung hợp tác về hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), qua làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, ngài Đại sứ đã trao đổi về 2 hình thức ODA của Hàn Quốc. Theo đó, Lạng Sơn có thể tiếp cận nguồn vốn ODA Hàn Quốc thông qua gửi đề xuất cho KOICA và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và trên cơ sở cân nhắc thế mạnh về cửa khẩu, tỉnh có thể đề nghị hỗ trợ nguồn vốn ODA không hoàn lại đầu tư phát triển hệ thống thông quan cửa khẩu của tỉnh, cùng đó huy động nguồn vốn ODA vay ưu đãi cho phát triển y tế

Ngoài các nội dung trên, trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam với lãnh đạo UBND tỉnh, hai bên cũng bàn về việc đẩy mạnh hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và một số địa phương của Hàn Quốc.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu thảo luận tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu dự họp tập trung thảo luận, xem xét việc thành lập Trung tâm giảng dạy tiếng Hàn và khoa tiếng Hàn tại một số trường đại học, cao đẳng của tỉnh; triển khai hợp tác lao động thời vụ; vận động nguồn vốn ODA nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện.

Sau khi nghe các ý kiến của các đại biểu, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ có cuộc làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để thống nhất những nội dung đã trao đổi. Vì vậy, các sở, ngành cần chuẩn bị một số nội dung liên quan để cuộc làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí yêu cầu: Các sở, ngành liên quan của tỉnh khẩn trương rà soát lại quy trình, điều kiện để có thể thành lập trung tâm giảng dạy tiếng Hàn và khoa tiếng Hàn tại một số trường chuyên nghiệp của tỉnh cũng như xem xét những dự án cần cần thiết để kêu gọi nguồn vốn ODA của Hàn Quốc.

Trong đó, các sở, ngành xem xét một số điều kiện về việc cử giáo viên các môn ngoại ngữ khác đi đào tạo tiếng Hàn, từ đó hướng đến tạo nguồn giáo viên cho việc thành lập trung tâm giảng dạy tiếng Hàn và khoa tiếng Hàn tại một số trường chuyên nghiệp của tỉnh; rà soát lại số lượng lao động có nhu cầu đi làm việc ngắn hạn tại Hàn Quốc và rà soát lại nhu cầu đào tạo tiếng Hàn tại một số trường nghề tại Lạng Sơn; chuẩn bị danh mục các dự án cụ thể để làm căn cứ đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ nguồn vốn ODA không hoàn lại, cũng như thực hiện huy động vốn từ nguồn vốn ODA vay ưu đãi.

Sở Ngoại vụ khẩn trương tham mưu nội dung làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian tới. Cùng đó, thông qua Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, bố trí chương trình làm việc với một số địa phương của Hàn Quốc để trao đổi về việc phối hợp tổ chức một số chương trình giới thiệu văn hóa của hai nước tại tỉnh Lạng Sơn và một số nội dung hợp tác khác;…

TRÍ DŨNG