Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng

– Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV). Qua đây, góp phần đưa chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 42, ngày 20/3/2008 với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm phát huy ưu thế của kênh tuyên truyền miệng và đã tạo được những chuyển biến tích cực.

Hằng năm, ban tuyên giáo các cấp tích cực tham mưu cấp ủy cùng cấp ban hành các văn bản, kế hoạch tổ chức công tác tuyên truyền miệng, hội nghị BCV. Qua đó xác định các vấn đề, nội dung trọng tâm cần tập trung triển khai tuyên truyền theo từng giai đoạn.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn tham dự hội nghị trực tuyến BCV Trung ương tháng 5/2022

Đồng thời, ban tuyên giáo từ tỉnh đến huyện luôn quan tâm và thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ BCV gắn với việc xây dựng quy chế hoạt động làm cơ sở để đội ngũ BCV, TTV bám sát và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

Bà Mai Thị Hạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Sơn, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Huyện có 30 BCV cấp huyện, 221 TTV cấp cơ sở. Bám sát các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, thời gian qua, đội ngũ BCV, TTV trên địa bàn huyện luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Trung bình mỗi năm, đội ngũ này thực hiện tuyên truyền khoảng 1.700 buổi cho 200 nghìn lượt người nghe với nội dung liên quan đến các thông tin thời sự, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các sự kiện quan trọng… Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội.

Hay như tại thành phố Lạng Sơn, đội ngũ BCV, TTV cũng tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo đánh giá của cấp ủy các cấp, đội ngũ này luôn có phương pháp trình bày rõ ràng, mạch lạc, ngôn từ sử dụng phù hợp, liên hệ thực tiễn sinh động, đúng định hướng và đúng theo quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng được nhu cầu, đối tượng người nghe.

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tam Thanh, BCV thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, tôi đã tích cực tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, có nội dung về bầu cử trưởng khối phố và đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025. Quá trình tuyên truyền, tôi ghi nhận những phản hồi từ người nghe, từ đó tham mưu, đề xuất với cấp ủy những nội dung được Nhân dân quan tâm làm rõ.

Cùng với 2 đơn vị kể trên, công tác tuyên truyền miệng được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh có 5 BCV trung ương, 35 BCV cấp tỉnh, 312 BCV cấp huyện, 4.835 TTV cơ sở. Từ năm 2007 đến nay, đội ngũ BCV, TTV các cấp đã tổ chức được hơn 112 nghìn cuộc tuyên truyền thời sự, chính sách và truyền đạt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho gần 7,8 triệu lượt người nghe.

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Hoạt động của đội ngũ BCV, TTV cơ sở thực sự trở thành một kênh quan trọng góp phần cung cấp thông tin phong phú, chất lượng về các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, thời sự, chính sách… Qua đó củng cố, bổ sung tri thức, niềm tin, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ BCV, TTV cũng như công tác tuyên truyền miệng, hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì tổ chức hội nghị BCV định kỳ cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền cho đội ngũ BCV các cấp. Theo đó, hình thức, nội dung thông tin đã từng bước được đổi mới, nâng cao chất lượng, mở rộng đối tượng người nghe; đồng thời cơ cấu nội dung thông tin bảo đảm tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của tỉnh, vấn đề biên giới, lãnh thổ, quốc phòng, an ninh, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những vấn đề, sự kiện nổi bật, tình hình quốc tế…

Đặc biệt, trong năm 2019 và 2021, tỉnh đã tổ chức thành công 2 hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Các hội thi là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua hội thi, đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đồng thời hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều chủ trì tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng theo hình thức trực tiếp và trực tuyến cho các đồng chí BCV, cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp. Qua đây, góp phần nâng cao trình độ, hoàn thiện kỹ năng tuyên truyền cho các đồng chí BCV, TTV.

Có thể khẳng định, hoạt động của đội ngũ BCV, TTV và công tác tuyên truyền miệng đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.


Ông Phạm Công Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Hữu Lũng

“Hiện nay, toàn huyện có 25 đồng chí BCV cấp huyện có trình độ đại học trở lên. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền miệng, theo đó, đội ngũ BCV, TTV đã kịp thời nắm bắt nội dung thông tin, lựa chọn hình thức, phương pháp phù hợp để thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, đội ngũ BCV, TTV các cấp trên địa bàn huyện thực hiện tuyên truyền trên 500 buổi, nội dung được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và ngày càng tập trung nhiều hơn vào các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, chú trọng giải thích, làm rõ những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để ổn định tư tưởng, nâng cao hiểu biết cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Có thể khẳng định, kết quả hoạt động của đội ngũ BCV và công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn huyện đã góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở”.

Trung úy Hoàng Quốc Khánh, Trợ lý Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, BCV bán chuyên trách Đảng ủy Quân sự tỉnh

“Từ năm 2020 đến nay, với vai trò là BCV kiêm nhiệm và BCV bán chuyên trách, tôi đã thực hiện tuyên truyền khoảng 100 buổi cho trên 10 nghìn người nghe về các nội dung phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cập nhật tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tình hình của lực lượng vũ trang; quy định điều lệnh Quân đội… Qua đây, góp phần truyền tải nhiều thông tin quan trọng đến đội ngũ hạ sĩ quan, binh sĩ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị và đông đảo bà con Nhân dân.

Để công tác tuyên truyền miệng đạt hiệu quả cao, tôi luôn tự học hỏi, đưa ra những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền hiệu quả. Theo đó, tôi chủ động tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền miệng của các đồng nghiệp, rèn luyện ngôn ngữ, cử chỉ; đồng thời học cách ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng powerpoint trình chiếu, hình ảnh minh họa… để thu hút người nghe”.

THANH MAI