Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận từ một cuộc thi

– Thành phố Lạng Sơn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, thành phố đang từng bước thay da đổi thịt,  dấu ấn về một thành phố 20 năm tuổi được tái hiện chân thực, sinh động qua suy nghĩ, cảm nhận của những người dân Xứ Lạng thông qua cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Lạng Sơn 20 năm xây dựng và phát triển”

Tháng 4/2022, Thành ủy Lạng Sơn phát động cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Lạng Sơn 20 năm xây dựng và phát triển”. Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố cho biết: Cuộc thi viết được các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan đơn vị triển khai nghiêm túc, qua đó, đã huy động được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ hưu trí, công dân… đang sinh sống, công tác, học tập trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tích cực tham gia.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghiên cứu tài liệu phục vụ bài dự thi

Trung úy Hoàng Quốc Khánh, Trợ lý Tuyên huấn (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chỉ mới sinh sống và làm việc tại thành phố Lạng Sơn được gần 3 năm nhưng anh luôn dành tình cảm cho mảnh đất này. Trung úy Khánh cho biết: Ngay sau khi Ban Tổ chức phát động cuộc thi, tôi đã dành thời gian để nghiên cứu tìm hiểu. Đây không chỉ là cơ hội để tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử, quá trình phát triển của thành phố mà còn là dịp để tôi thể hiện tình cảm của bản thân mình với mảnh đất này. Tôi tự nhủ sẽ luôn cố gắng hết mình để góp phần xây dựng thành phố Lạng Sơn nói riêng và tỉnh nói chung ngày càng phát triển.

Còn đối với ông Vương Quốc Hùng, 73 tuổi, Bí thư Chi bộ kiêm khối trưởng khối 1, phường Tam Thanh, được chứng kiến sự thay đổi của thành phố từng ngày, ông đã thể hiện rõ qua bài thi của mình. Ông Hùng chia sẻ: Thông qua cuộc thi, tôi đã nói lên những cảm nhận của mình về quá trình xây dựng và phát triển thành phố Lạng Sơn. Một trong số đó phải nói đến cơ sở hạ tầng ngày càng được quan tâm đầu tư; những công trình như: cầu Kỳ Cùng, suối Lao Ly, dự án hồ Phai Loạn… đã trở thành những điểm nhấn đáng tự hào của người dân Xứ Lạng. Đồng thời, tôi cũng đã đề xuất những giải pháp để góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Lạng Sơn 20 năm xây dựng và phát triển”. Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 3.000 bài dự thi của các đối tượng. Ban Tổ chức thống nhất trao 18 giải cá nhân, 4 giải tập thể. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, về nội dung các bài dự thi đã đảm bảo được các thông tin về quá trình xây dựng và phát triển của thành phố Lạng Sơn, nêu bật được những điểm nhấn của thành phố cũng như thu nhận được nhiều kiến nghị, đề xuất, giải pháp… để xây dựng thành phố ngày một xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Về hình thức, đã có một số đơn vị đầu tư thiết kế mô hình để thể hiện bài dự thi như: Kho Bạc Nhà  nước tỉnh, Công an thành phố, Thành đoàn… góp phần tạo nên sự đặc sắc, đa dạng trong cách thể hiện.

Có được những kết quả trên là do các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực triển khai cuộc thi một cách bài bản, đồng bộ, huy động được đông đảo cá nhân tham gia dự thi, trong đó, Trường THPT Việt Bắc là một ví dụ. Bà Trần Thị Thu Huyền, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc cho biết: Ngay sau khi cuộc thi được phát động, Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt, tổ chức tuyên truyền tới đông đảo giáo viên và toàn thể học sinh. Đồng thời, nhà trường còn tổ chức thông tin, hướng dẫn tham gia cuộc thi trên các nhóm, mạng xã hội… Nhờ đó, đã thu nhận được hơn 600 bài dự thi của giáo viên và học sinh. Chúng tôi cũng đã tổ chức chấm sơ loại, chọn ra những bài chất lượng để gửi tới Ban Tổ chức cuộc thi.

Bên cạnh đó, Thành ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Cụ thể, từ khi triển khai cuộc thi tới nay, trang thông tin điện tử thành phố, các nhóm trên mạng xã hội như zalo, facebook đã đăng tải hơn 30 tin, bài, ảnh liên quan tới cuộc thi, thu hút trên 100 lượt chia sẻ. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành ủy còn phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện các nội dung tuyên truyền liên quan đến thể lệ, cách thức tham gia, quá trình triển khai… để đạt hiệu quả cao.

Với kết quả đạt được cho thấy cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Lạng Sơn 20 năm xây dựng và phát triển” đã góp phần cổ vũ, động viên đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân ra sức thi đua lao động, học tập và sáng tạo, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng thành phố Lạng Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh. Qua đây, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc.

THANH MAI