Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại UBND huyện Bình Gia


Đoàn giám sát khảo sát thực địa một số điểm có nguy cơ sạt lở trên tuyến đường Hoa Thám – Quý Hoà – Vĩnh Yên

– Ngày 27/10, Đoàn Giám sát Thường trực HĐND tỉnh do lãnh đạo Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát tại UBND huyện Bình Gia về tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến công trình, dự án trên địa bàn huyện.

Đoàn đã giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến các công trình, dự án gồm: công trình đường Hoa Thám – Quý Hòa – Vĩnh Yên; dự án Thủy điện Bắc Giang (Vằng Puộc), xã Quý Hoà; kiến nghị của cử tri xã Yên Lỗ về việc quan tâm đầu tư 2 cây cầu tại thôn Bản Mè.

Đối với công trình đường Hoa Thám – Quý Hòa – Vĩnh Yên, kiến nghị của cử tri chủ yếu liên quan đến việc xem xét, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, các đơn vị liên quan của huyện đã cơ bản giải quyết xong các kiến nghị, hiện nay không còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tuy nhiên chậm tiến độ do năng lực nhà thầu.

Đối với dự án Thủy điện Bắc Giang (Vằng Puộc), cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét và có hướng giải quyết việc công trình thi công dang dở, gây ảnh hương đến các hộ canh tác ở gần sông có diện tích hoa màu bị ngập úng (do mùa mưa nước dâng). Quá trình triển khai thực hiện, dự án này đã 5 lần được chấp thuận điều chỉnh, dự án khởi công từ tháng 6/2009 đến tháng 8/2013 thì tạm dừng. Dự án tái khởi động vào tháng 3/2018 đến nay vẫn chưa hoàn thành thi công, vấn đề này UBND huyện Bình Gia đến nay chưa giải quyết được.

Đối với kiến nghị của cử tri xã Yên Lỗ về việc quan tâm đầu tư xây dựng 2 cây cầu  tại thôn Bản Mè, hiện có trên 200 hộ, khi mưa lũ học sinh, Nhân dân không đi lại để sản xuất được. Sau khi tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND huyện Bình Gia đã tiến hành khảo sát, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 35 tỷ đồng, vượt quá khả năng cân đối vốn đầu tư của huyện. Vì vậy, UBND huyện đã ban hành Công văn số 428/UBND-KTHT ngày 26/2/2021 về việc đề nghị bổ sung danh mục đầu tư xây dựng cầu dân sinh vào Dự án LRAMP gửi Sở Giao thông Vận tải, sở đã tiếp thu và tiếp tục kiến nghị với UBND tỉnh để ghi vốn đầu tư.

Tại cuộc giám sát, các thành viên đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Bình Gia và các đơn vị liên quan làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến tiến độ thực hiện các yêu cầu khắc phục đã được chỉ ra; các nguyên nhân tồn tại, hạn chế; nguy cơ sạt lở tại các điểm đang thi công dự án; công tác đảm bảo an ninh, trật tự;…


Đồng chí Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận

Phát biểu tại cuộc giám sát, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Bình Gia, các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, quan tâm giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Trong chương trình, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại các dự án có ý kiến kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện.

THANH HUYỀN