Thứ sáu,  05/07/2024

Hướng đến tầm vóc mới của quan hệ Việt Nam-Australia

Trải qua nửa thế kỷ, quan hệ Việt Nam-Australia phát triển từ ban đầu là đối tác viện trợ đến nay đã trở thành đối tác chiến lược trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi. Trên cơ sở những thành tựu đạt được, hai nước đang nỗ lực khai phá những tiềm năng hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam-Australia hướng đến tầm vóc mới.

Trao đổi đoàn các cấp giữa Việt Nam và Australia diễn ra sôi nổi. (Ảnh Bộ Ngoại giao)
Trao đổi đoàn các cấp giữa Việt Nam và Australia diễn ra sôi nổi. (Ảnh Bộ Ngoại giao)

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26/2/1973. Nhằm xây dựng khuôn khổ tăng cường quan hệ song phương, hai nước thiết lập quan hệ Ðối tác toàn diện năm 2009 và sau đó là Ðối tác toàn diện tăng cường năm 2015. Với mong muốn mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam-Australia, hai nước nâng cấp quan hệ lên Ðối tác chiến lược năm 2018, đưa hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên cả bình diện song phương và đa phương. Thông qua duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày một gần gũi, tin cậy hơn. Ðây là nền tảng để hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực đạt được những bước tiến tích cực. Là hai nền kinh tế mang tính chất bổ trợ lẫn nhau và đều tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Việt Nam và Australia thu được nhiều thành quả trong hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Sau khi lần đầu vượt ngưỡng 10 tỷ USD vào năm 2021, kim ngạch thương mại song phương tiếp nối đà tăng trưởng, đạt 13,4 tỷ USD chỉ trong 10 tháng đầu năm 2022.

Hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước ngày một phát triển do đây là nhu cầu của Việt Nam và thế mạnh của Australia. Việt Nam hiện có khoảng 30 nghìn sinh viên và nghiên cứu sinh đang học tập, nghiên cứu tại Australia. Hợp tác quốc phòng-an ninh, nông nghiệp, lao động… giữa hai nước cũng đạt được những kết quả thực chất và còn nhiều tiềm năng để khai thác. Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn nhận được nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) ổn định từ Australia dành cho các lĩnh vực, như cải cách kinh tế, cải thiện sinh kế, bình đẳng giới… Theo ngân sách năm tài khóa 2022-2023, Australia dành cho Việt Nam nguồn ODA là 92,8 triệu AUD, cao hơn năm tài khóa trước đó.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy đà phát triển quan hệ, Việt Nam và Australia tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các cấp trên tất cả các kênh; đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Australia giai đoạn 2020-2023. Hai nước cũng nỗ lực thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 của Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế; tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu. Cùng với các lĩnh vực hợp tác trụ cột, hai bên cũng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, như năng lượng, chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế số… góp phần tạo động lực để quan hệ hai nước ngày càng phát triển toàn diện và thực chất hơn.

Trong hợp tác đa phương, Việt Nam và Australia phối hợp chặt chẽ trong nhiều vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế, như Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)… Không chỉ là đối tác chủ chốt của Việt Nam tại khu vực Nam Thái Bình Dương, Australia cũng là Ðối tác chiến lược toàn diện của ASEAN. Với Australia, Việt Nam là bạn, là đối tác gần gũi trong ASEAN và khu vực. Chia sẻ nhiều lợi ích và quan điểm chung, Việt Nam và Australia cam kết củng cố vai trò trung tâm của ASEAN vì một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Nhằm tô điểm dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm trong năm 2023, như trao đổi đoàn, chương trình nghệ thuật, giao lưu nhân dân… Những hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần vun đắp tình hữu nghị, đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và nâng cao nhận thức của nhân dân hai nước về mối quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Australia. Trước khi khởi động các hoạt động trong năm nay, Ðại sứ quán Việt Nam tại Australia và Ðại sứ quán Australia tại Việt Nam đã phát động cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Với hình ảnh năm chiếc boomerang liên kết với nhau thành ngôi sao năm cánh, logo giành chiến thắng cuộc thi biểu trưng cho sự gắn kết giữa Việt Nam và Australia. Logo này sẽ được sử dụng trong nhiều sự kiện kỷ niệm ở cả hai nước trong năm 2023.

Như Ðại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành từng nhận định, quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Australia đã phát triển chín muồi để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn mới. Trên cơ sở những thành quả đạt được giữa hai nước thời gian qua, lãnh đạo hai bên đều ủng hộ xem xét nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Ðối tác chiến lược toàn diện vào thời điểm phù hợp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. Theo Ðại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski (A.Gô-lét-di-nao-xki), năm 2023 không chỉ là cơ hội để hai bên nhìn lại những thành tựu đã đạt được mà còn để hướng tới tương lai của mối quan hệ hữu nghị và đối tác ngày càng sâu sắc hơn.

https://nhandan.vn/huong-den-tam-voc-moi-cua-quan-he-viet-nam-australia-post740367.html

Theo Nhandan