Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng nguồn sinh lực cho Đảng

– Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, với việc triển khai linh hoạt, đa dạng các biện pháp tạo nguồn, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần tăng nguồn sinh lực mới cho các tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Hằng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đều ban hành công văn về việc thực hiện công tác phát triển đảng viên gửi tới các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc. Trên cơ sở đánh giá những thuận lợi, khó khăn của năm trước, cơ quan chuyên môn định hướng một số giải pháp để các cấp ủy chủ động thực hiện như: chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên đa dạng các thành phần; xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể sát với thực tiễn, có tính khả thi cao; tăng cường công tác tuyên truyền; đẩy mạnh xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh…

  Đa dạng hình thức tạo nguồn

Để giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng, từ đó theo dõi và tạo nguồn kết nạp cho Đảng, cấp ủy cấp huyện và tương đương đã triển khai nhiều cách làm  phù hợp  với điều kiện thực tiễn.

Qua tìm hiểu thực tế tại Chi Lăng, – đơn vị nhiều năm dẫn đầu trong công tác này cho thấy, hằng năm Huyện ủy đều giao chỉ tiêu cho từng cấp ủy cơ sở, yêu cầu các tổ chức chính trị – xã hội rà soát thống kê tỷ lệ đảng viên trong tổ chức mình, lập danh sách những quần chúng ưu tú để đưa vào diện theo dõi tạo nguồn.

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ Hữu Lũng rà soát hồ sơ kết nạp đảng của quân chúng ưu tú

Song song với đó, Huyện ủy luôn đổi mới công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thay đổi cách thức sinh hoạt chi hội, tập hợp và phát triển hội viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu. Nhờ đó, huyện Chi Lăng luôn có nguồn kết nạp đảng dồi dào, nhất là nguồn từ các đoàn thể chính trị – xã hội. Đơn cử như năm 2022, huyện kết nạp được 243 đảng viên mới và trong 5 tháng đầu năm nay đã kết nạp được 113 đảng viên mới (chỉ tiêu theo Nghị quyết đại hội là kết nạp từ 150 đảng viên mới trở lên/năm).

Hay như tại Văn Quan, để tạo nguồn, hằng năm Huyện ủy xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện kết nạp được 453 đảng viên mới, đạt 50,3% so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Bà Lành Thị Huệ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Quan cho biết: Năm 2023, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch 218 ngày 12/1/2023 về thực hiện công tác phát triển đảng viên mới. Điểm mới năm nay của huyện là ngoài giao chỉ tiêu chung cho cấp ủy cơ sở về số lượng đảng viên mới, Ban Thường vụ cũng giao chỉ tiêu về số lượng đảng viên mới trong lực lượng dân quân tự vệ. Trong những tháng đầu năm, toàn huyện đã kết nạp được 4 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và hiện có nhiều quần chúng trong lực lượng này đang và sẽ được cử theo học lớp nhận thức về đảng để giới thiệu nguồn cho Đảng thời gian tới.

Ngoài 2 đơn vị kể trên, các cấp ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền; các tổ chức chính trị – xã hội khích lệ, động viên hội viên, đoàn viên, quần chúng Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, từ đây phát hiện các nhân tố nổi trội; chủ động tổng kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn gắn với việc rà soát, sàng lọc đảng viên… Từ những cách làm trên đã góp phần xây dựng được nguồn lực dồi dào, tạo điều kiện cho các cơ sở theo dõi, bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Đơn cử như năm 2022, toàn tỉnh bồi dưỡng được 3.293 quần chúng ưu tú.

Theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, mỗi năm toàn Đảng bộ phấn đấu kết nạp 2.000 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn đảng bộ tỉnh đều kết nạp đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, năm 2021 kết nạp được 2.182 đảng viên mới, năm 2022 kết nạp được 2.171 đảng viên mới và trong 5 tháng đầu năm 2023 đã kết nạp được 609 đảng viên mới. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có trên 3.000 quần chúng ưu tú được học các lớp nhận thức về Đảng.

  Tạo sinh lực mới cho Đảng

Tính đến tháng 5/2023, toàn Đảng bộ tỉnh có hơn 69.000 đảng viên. Với việc mỗi năm kết nạp hơn 2.000 đảng viên, trong đó, các cơ sở đã kết nạp được nhiều đảng viên trẻ đã mang đến sức trẻ, năng động, bổ sung sinh lực mới cho đảng.

Như trong tháng 4/2023, Chi bộ khối 3, Đảng bộ phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới Lê Huy Anh (24 tuổi) tại di tích đình Háng Pài (Thụy Hùng, Cao Lộc). Được biết, trong thời gian qua, qua theo dõi nhận thấy Huy Anh là một trong những đoàn viên thanh niên nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch, tổ chức các hoạt động đoàn – đội tại khối phố, do đó chi bộ đã cử đồng chí học nhận thức về Đảng và sau đó giới thiệu kết nạp Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huy Anh cho biết: Được kết nạp đảng tại nơi thành lập chi bộ đầu tiên của Đảng bộ tỉnh là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với tôi. Thời gian tới, bản thân tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ, trước mắt là tổ chức các hoạt động đoàn – đội trong dịp hè 2023 và tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khối phố cài đặt các ứng dụng số tạo thuận lợi rà soát dữ liệu dân cư, đồng thời giúp người dân tiếp cận nhanh thông tin và khai thác nhiều tiện ích khác.

Cùng với đồng chí Huy Anh, chỉ tính riêng trong năm 2022, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu cho Đảng 2.452 đoàn viên ưu tú, trong đó có 1.108 đoàn viên được kết nạp. Lực lượng này luôn gương mẫu trong lao động, sản xuất; say mê học tập, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học – kỹ thuật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội… Họ trở thành những tấm gương mẫu mực cho quần chúng, nhất là thế hệ trẻ noi theo.

Đơn cử như tấm gương của đoàn viên Quách Dương Duy, thôn Chục Quan, xã Yên Vượng. Hiện nay, ngoài công việc tại xã (công chức tư pháp hộ tịch), gia đình anh có mô hình trồng cây ăn quả có hiệu qua kinh tế cao và anh cũng được biết đến là người tiên phong trong việc tạo hình bưởi độc lạ để phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Trong những năm qua, anh Duy là tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế giỏi, là một trong những đoàn viên của xã tiên phong trong việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Từ năm 2021 đến nay, sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh luôn phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, hướng dẫn, giúp đỡ các thanh niên khác phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua trên địa bàn.

Thực tế đã chứng minh, khi đứng trong hàng ngũ của đảng, các đảng viên đều phát huy tốt tinh thần nêu gương, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Như năm 2019, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trên địa bàn tỉnh đạt 93,54%, đến năm 2022, tỷ lệ này tăng lên 95,7%.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục làm tốt công tác lựa chọn, rèn luyện quần chúng ưu tú, từ đó tạo nguồn dồi dào cho công tác phát triển đảng viên mới. Đồng thời, quan tâm phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng, đảng viên tại cơ sở nhất là ở khu dân cư, từ đó củng cố niềm tin, tạo động lực để quần chúng không ngừng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

PHƯƠNG DUNG - THANH MAI