Thứ năm,  19/09/2024

Tọa đàm với các địa phương về hội nhập quốc tế


Đại diện Ban
Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Lạng Sơn tham luận về công tác hội nhập quốc tế của tỉnh tại chương trình tọa đàm 

– Chiều 6/7, Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm với các địa phương về chủ đề: “10 năm tích cực, chủ động hội nhập quốc tế của các địa phương; những vấn đề đặt ra và phương hướng thời gian tới”.

Chương trình tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Ngoại giao đến điểm cầu các tỉnh, thành trên toàn quốc. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chủ trì chương trình tọa đàm.

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự chương trình tọa đàm có các thành viên Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị.

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế, tuy nhiên vẫn còn bộc lộ những hạn chế cả trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.

Vì vậy, chương trình tọa đàm lần này được tổ chức với mục tiêu làm rõ những kết quả nổi bật của địa phương đạt được trong 10 năm triển khai Nghị quyết số 22; nhận diện điểm nghẽn, tồn tại và hạn chế trong quá trình hội nhập quốc tế; bài học kinh nghiệm từ thực tiễn hội nhập quốc tế của các địa phương; những vấn đề đặt ra cho các địa phương trong triển khai hội nhập quốc tế trong thời gian tới; một số đề xuất, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế của các địa phương;…

Trong chương trình, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các chuyên gia ở một số lĩnh vực… đã trao đổi, tham luận về những nội dung cốt lõi trong công tác hội nhập quốc tế như: thu hút nguồn nhân lực để nâng cao vị thế; thu hút các nguồn lực quốc tế để nâng cao hiệu quả hội nhập; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng để bứt phá trong hội nhập quốc tế; bài học kinh nghiệm và những giải pháp nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế;…

Tại chương trình tọa đàm, đại diện Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Lạng Sơn tham luận với chủ đề: “Hội nhập quốc tế với nước láng giềng, bài học thời gian qua và phương hướng, giải pháp thời gian tới”. Theo đó, tham luận đã làm rõ những kết quả quan hệ láng giềng truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt về những kết quả tích cực trong hợp tác, phát triển về thương mại quốc tế, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua lại giữa các cặp cửa khẩu của hai bên.

Tỉnh Lạng Sơn cũng có một số đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế trong thời gian tới như: đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm định hướng, hỗ trợ tỉnh trong công tác đối ngoại, trọng tâm là ngoại giao kinh tế; mở rộng quan hệ hợp tác cấp địa phương với các đối tác: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Australia, một số nước châu Âu;…

Phát biểu tại chương trình tọa đàm, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đánh giá cao những tham luận, ý kiến đóng góp cũng như những kiến nghị, đề xuất của các địa phương đối với công tác hội nhập quốc tế. Những ý kiến đóng góp cũng như những kiến nghị của các địa phương sẽ được tổng hợp và phục vụ cho quá trình soạn thảo nghị quyết về hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam trong thời gian tới.

TRÍ DŨNG