Chủ nhật,  07/07/2024

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở (kỳ I)

– Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Ðảng với Nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Với vai trò quan trọng đó, Đảng bộ tỉnh luôn xác định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh bắt đầu từ việc xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở đảng và không ngừng giáo dục, rèn luyện đảng viên. Đây là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh.

Kỳ 1: Xây dựng “nền móng” từ đội ngũ đảng viên

Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Nơi nào đảng viên gương mẫu đi đầu sẽ phát huy được sức dân, có được lòng dân. Nhận thức rõ điều này, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu, đồng thời mỗi đảng viên chủ động rèn luyện nhân cách, đạo đức, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào.

Đảng viên được biểu dương, khen thưởng tại hội nghị tổng kết công tác bầu cử trưởng thôn, khu phố, đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025 do Thành ủy Lạng Sơn tổ chức

Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, những năm qua công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh có trên 69 nghìn đảng viên, đây là lực lượng nòng cốt của tổ chức cơ sở đảng, là “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân.

Củng cố nguồn lực nội sinh của chi bộ

Để mỗi chi bộ là một hạt nhân vững chắc, mỗi cấp ủy ở đó là một động cơ mạnh mẽ thì các đảng viên phải là nguồn lực nội sinh của chi bộ, xây dựng đội ngũ đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn là một trong những nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh. Bởi vậy, việc nâng cao trình độ, năng lực của đảng viên được cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Trước tiên, các cấp ủy đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên; chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng cho đảng viên trước những vấn đề phát sinh.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Hằng năm, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu cấp ủy cùng cấp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên với nhiều hình thức như quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; thông qua sinh hoạt định kỳ, các hội thi…. Cụ thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên tham gia các hội nghị học tập, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng bình quân đều đạt tỷ lệ trên 95%. Tính từ tháng 3/2021 đến nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã tổ chức tuyên truyền các văn bản của Đảng cho hơn 591 nghìn lượt người nghe. Qua đây, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nắm được các nội dung cơ bản của văn bản chỉ đạo của Đảng, tạo sự thống nhất, sự đồng thuận trong Nhân dân, là tiền đề quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Với phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”, các cấp ủy đã tích cực tạo nguồn, bồi dưỡng những đoàn viên, hội viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên trong khu vực doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, người có tôn giáo, vùng biên giới… Từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp trên 2.000 đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác phát triển đảng trên địa bàn tỉnh là vừa qua, các cấp ủy đã kết nạp được những đảng viên học sinh đầu tiên. Cụ thể, tháng 5/2023, 3 em học sinh khối 12 của Trường THPT huyện Hữu Lũng đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh kết nạp đảng được 11 học sinh khối 12 của các trường THPT; hàng trăm em học sinh đã và đang được bồi dưỡng lý luận chính trị. Đây là thành quả của cấp ủy các cấp trong công tác phát triển đảng, góp phần bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ.

Vừa coi trọng chất lượng đầu vào, các tổ chức đảng ở cơ sở vừa thực hiện tốt chủ trương rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Quá trình thực hiện luôn đảm bảo đúng quy trình, quy định; thực hiện nghiêm túc việc phê bình và tự phê bình; rà soát chặt chẽ, lấy ý kiến cụ thể của đảng viên và cấp ủy các cấp; trực tiếp nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của đảng viên…

Đồng chí Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tràng Định cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở theo sát quá trình sinh hoạt, hoạt động của đảng viên. Khi đảng viên vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy các cấp có trách nhiệm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động, làm công tác tư tưởng để tạo chuyển biến. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác để nắm bắt tình hình tại cơ sở, phát hiện những đảng viên thiếu ý chí phấn đấu, vi phạm những điều đảng viên không được làm… Trên có sở đó, các đảng ủy làm thủ tục đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xóa tên trong danh sách đảng viên. Trong giai đoạn 2019 – 2022, cấp ủy các cấp ở huyện Tràng Định đã xóa tên 35 đảng viên.

Theo thống kê, từ năm 2020 đến ngày 31/12/2022, toàn Đảng bộ tỉnh đã xóa tên, cho ra khỏi Đảng 325 đảng viên với các lý do chủ yếu như: tự ý bỏ sinh hoạt đảng, không thực hiện đóng đảng phí theo quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm… Những đảng viên này đã được cấp ủy các cấp tuyên truyền, giáo dục nhiều lần nhưng không hiệu quả. Đối với những đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải đưa ra khỏi đảng, cấp ủy các cấp yêu cầu xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế đã chỉ ra.

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Đến xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, không ai là không biết đến ông Dương Trùng Lỷ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Co Loi. Ông Lỷ là gương tiêu biểu trong phong trào hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng công cộng. Ông Lỷ chia sẻ: Để người dân trong thôn tin tưởng, làm theo thì bản thân đảng viên phải làm trước, tiên phong thực hiện. Trong năm 2022, khi có chủ trương xây dựng trụ sở Công an xã, tôi đã hiến hơn 1.800 m2 đất để tạo mặt bằng xây dựng trụ sở. Cùng thời điểm này, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp tuyến đường huyện 22, tôi đã tuyên truyền, vận động người dân trong thôn hiến đất để mở đường. Kết quả, đã có 9 hộ dân đồng tình hiến đất để mở rộng đường với diện tích 1.200 m2.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, những đảng viên tiên phong hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng không còn là câu chuyện hiếm. Như đảng viên Chu Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quốc Việt (huyện Tràng Định) đã gương mẫu hiến trên 440 m2 đất và 400 cây tre, 500 cây quế của gia đình để xây nhà văn hóa thôn Nà Pò; đảng viên Hoàng Viết Bảo, thôn Tân Tiến, xã Thụy Hùng (huyện Cao Lộc) hiến gần 1.000 m2 đất để làm đường giao thông qua thôn; đảng viên Nguyễn Văn Hả, thôn Tràng Sơn, xã Vũ Lăng (huyện Bắc Sơn) hiến 337 m2 đất trồng cây hằng năm để nâng cấp, mở rộng trường mầm non xã… Chính những đảng viên “đi trước” này là tấm gương để quần chúng Nhân dân noi theo, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Bí thư Chi bộ khối 3, Đảng bộ phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho quần chúng ưu tú

Để đội ngũ đảng viên tiếp tục gần dân, sát dân, vì lợi ích Nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 77 ngày 25/5/2022 về phân công cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý các cấp phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, hộ gia đình. Theo đó, cấp ủy các cấp đã thực hiện phân công cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý các cấp từ tỉnh đến cơ sở phụ trách địa bàn từ huyện đến thôn, hộ gia đình; 100% xã, phường, thị trấn đều có Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh phụ trách, theo dõi, hỗ trợ tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; 100% thôn, tổ dân phố đều có cấp ủy viên cấp huyện, lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện phụ trách, theo dõi, hỗ trợ; 100% hộ gia đình đều có đảng ủy viên, đảng viên ở cơ sở phụ trách theo dõi, hỗ trợ.

Cùng đó, các đảng viên thuộc nhóm cơ quan, doanh nghiệp… đã tích cực tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đề ra các giải pháp để thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển… Cụ thể, tính đến hết ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 6.308 sáng kiến của đoàn viên người lao động (trong đó đa phần là đảng viên), ước tính giá trị làm lợi đạt trên 30 tỷ đồng (các sáng kiến chủ yếu mang lại lợi ích về mặt xã hội). Đa phần sáng kiến, đề tài khoa học là giải pháp kỹ thuật, quản lý, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, nâng cao năng lực làm việc… nhằm góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó vươn lên.

Từ sự tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã khích lệ hội viên, quần chúng Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, cùng với cấp ủy, chính quyền hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Nổi bật, Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình đem lại giá trị kinh tế, đóng góp vào kết quả giảm nghèo bình quân hằng năm (khoảng 3%); hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình công cộng.

Theo thống kê, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trên địa bàn tỉnh tăng dần theo các năm. Như năm 2019, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 93,54%, đến năm 2022, tỷ lệ này tăng lên 95,7%.

Có thể nói, thời gian qua, đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh đã không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy vai trò gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là tiền đề để TCCSĐ đảng giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

(Còn nữa)

 

XUÂN HƯƠNG - THANH MAI