Sau 15 năm triển khai thực Nghị quyết số 25-NQ/TW về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” (Nghị quyết số 25-NQ/TW); và 10 năm Kết luận số 80-KL/TW về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, thanh niên trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong học tập, lao động và đạt được nhiều thành tích, khẳng định vị trí quan trọng là lực lượng lao động trẻ tiềm năng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Việc hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp được chú trọng thực hiện thời gian qua.

Nhiều hoạt động phong trào đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong xã hội, góp phần thu hút, tập hợp hiệu quả thanh thiếu nhi, các hoạt động phát huy tuổi trẻ tỉnh tham gia các hoạt động tình nguyện được triển khai thực hiện bảo đảm, được toàn xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Thanh niên trong tỉnh được chăm lo, bồi dưỡng, có tư duy, tầm nhìn mới, không ngừng đổi mới, sáng tạo, hun đúc ý chí vượt khó vươn lên, được khơi dậy khát vọng cống hiến góp sức phát triển quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu giàu đẹp, văn minh.

Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, không ngừng nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng trong thời kỳ hội nhập quốc tế đã được chú trọng đổi mới qua từng thời kỳ. Các hoạt động, sân chơi học thuật sáng tạo do Đoàn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức ngày càng nâng cao chất lượng, đổi mới và thu hút đa dạng các đối tượng thanh thiếu nhi tham gia, như phong trào“Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, phong trào “Sáng tạo trẻ”, hội thi “Học sinh, sinh viên ứng dụng khoa học – kỹ thuật”, “Sinh viên ứng dụng truyền thông sáng tạo – Nâng tầm hội nhập”…

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho thanh niên là một trong những mục tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh đã đầu tư, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất cho việc đào tạo, dạy nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên theo Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm”. Giai đoạn 2008-2023, đã đào tạo cho 412.771 lượt thanh niên; trong đó, đào tạo cho thanh niên trình độ cao đẳng là 13.787 người, trung cấp là 27.070 người, còn lại là sơ cấp. Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, đến nay đã tiếp nhận và đào tạo cho 12.039 quân nhân xuất ngũ. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau đào tạo khối kinh tế, y tế đạt 70%, khối kỹ thuật đạt khoảng 85%, khối du lịch đạt khoảng 95%.

 Việc ghi nhận những đóng góp của thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc, tôn giáo được tỉnh tổ chức thường xuyên, liên tục.

Các hoạt động tuyên truyền về khởi nghiệp được triển khai đa dạng trên các kênh truyền thông. Giai đoạn 2017-2022, toàn tỉnh tổ chức hơn 15 cuộc thi khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực, thu hút hơn 400 dự án của thanh niên tham gia. Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế, khởi nghiệp được triển khai hiệu quả với tổng kinh phí 4,7214 tỷ đồng cho 4.780 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay tín dụng ưu đãi để đóng học phí. Hội Doanh nhân trẻ tăng cường hợp tác, liên kết trong và ngoài tỉnh tạo ra các nguồn lực và cơ hội phát triển mới cho thanh niên, đồng thời nâng cao sức mạnh và vị thế chung của đội ngũ doanh nhân trẻ. Hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có 474 hội viên hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và đã có hơn 60 gương thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn, gương thanh niên làm kinh tế giỏi.

Cấp ủy đảng, chính quyền cũng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, phát triển toàn diện thông qua các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp – sống có ích”, “Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên và Nhân dân trong việc giữ gìn nếp sống văn hóa, lành mạnh, không vi phạm các tệ nạn xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại nơi sinh sống. Việc xây dựng các công trình văn hóa, các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi tỉnh được quan tâm, góp phần tạo thêm sân chơi, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí cho thanh thiếu nhi tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện đầy đủ, có chiều sâu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên. Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt những nội dung của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tình hình chính trị, thời sự của đất nước, tỉnh đến các đối tượng thanh niên.

 Đoàn Cơ sở An ninh tặng quà tại cơ sở chăm sóc trẻ khuyết tật “ Mái Ấm Thiên Thần” – Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đồng thời, quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, sản xuất, làm chủ khoa học – công nghệ, tận dụng tối đa những yếu tố tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn; tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ trưởng thành từ môi trường hoạt động Đoàn – Hội – Đội; đề ra các giải pháp động viên, thu hút người có năng lực, tâm huyết tham gia công tác Đoàn thanh niên, nhất là ở cơ sở.

Thường xuyên khuyến khích vận động đoàn viên, hội viên tham gia tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, định hướng thẩm mỹ, lối sống văn hóa, các giá trị sống tích cực cho đoàn viên, thanh niên; đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc trong xã hội và trong giới trẻ…/.

Nguồn:https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/phat-huy-tinh-than-xung-kich-sang-tao-cua-thanh-nien-649892.html