Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu chiến binh thành phố: Tích cực tuyên truyền về biên giới, biển đảo

(LSO) – Từ năm 2018 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Lạng Sơn đã chủ động và sáng tạo trong tuyên truyền về biên giới, biển đảo dưới nhiều hình thức: tổ chức tuyên truyền trong hội trường, tuyên truyền qua tham quan dã ngoại, lồng ghép trong các hoạt động ở cơ sở …

Có mặt trong chuyến tham quan đường biên, cột mốc của Hội CCB thành phố Lạng Sơn tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma và Đồn Biên phòng Chi Lăng vào cuối tháng 9/2019, chúng tôi mới thấy hết được tình cảm với Tổ quốc và “chất lính” của những người CCB. Trên  gương mặt sạm màu sương gió của các CCB mang một chút gì đó tiếc nuối, chút gì đó hân hoan. Tiếc nuối vì còn muốn cống hiến cho Tổ quốc mà tuổi đã cao, hân hoan vì tận mắt chứng kiến những hàng rào thép gai kiên cố, cột mốc rõ ràng, thể hiện được chủ quyền của đất nước mà bao thế hệ đã đổ xương máu mới có được.

Cán bộ, hội viên Hội CCB thành phố nghe lãnh đạo Đồn Biên phòng Chi Lăng tuyên truyền về biên giới tại cột mốc 1264

Ông Bùi Lăng Kiền (90 tuổi), hội viên Hội CCB thành phố chia sẻ: “Từ thế hệ chống Pháp của chúng tôi đến nay đã hơn 60 năm. Qua chuyến đi thực tế, tôi thấy biên giới được bảo vệ vững chắc; đường biên, cột mốc rõ ràng, kiên cố; đời sống của cán bộ, chiến sĩ được nâng cao và vô cùng kỷ luật, đoàn kết, nghiêm minh. Những hy sinh của thế hệ trước đang được lớp trẻ ngày đêm gìn giữ, khiến tôi rất mừng và yên tâm.”

Hội CCB thành phố Lạng Sơn có 17 tổ chức hội cơ sở, trong đó có 8 tổ chức hội ở phường, xã và 9 tổ chức hội trực thuộc các cơ quan, doanh nghiệp với gần 4.000 hội viên. Trong 2 năm: 2018 và 2019, Hội CCB thành phố đã tổ chức 2 chuyến dã ngoại tuyên truyền trực quan về đường biên, cột mốc tại 4 đồn biên phòng (Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma, Chi Lăng) cho hơn 100 cán bộ, hội viên nòng cốt…

Việc tổ chức những chuyến đi ý nghĩa như thế này chỉ là một trong những hình thức tuyên truyền về biên giới, biển đảo của Hội CCB thành phố. Ngoài ra, hội còn lồng ghép trong nhiều hoạt động tại cơ sở. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phù hợp với đối tượng, xoay quanh các văn bản pháp luật như: Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982; Luật Biên giới Quốc gia, kiến thức cơ bản về đường cơ sở, vùng đặc quyền kinh tế, vùng đánh bắt chung …

Cụ thể, tháng 7/2018, Thành hội đã chủ động mời báo cáo viên của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật về biên giới, biển đảo Việt Nam cho 250 cán bộ, hội viên.  Đồng thời, tích cực thực hiện Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 18/9/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020. Tính đến tháng 10/2019, Thành hội đã tổ chức được 4 buổi tuyên truyền tại 2 phường, 2 xã cho khoảng 600 hội viên trên cơ sở đó, các hội viên tiếp tục triển khai tới các chi hội và người dân dưới nhiều hình thức.

Ông Hoàng Văn Thu, Chủ tịch Hội CCB thành phố cho biết: Hội luôn chú trọng tuyên truyền về biên giới, biển đảo, đặc biệt là biên giới đất liền thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Để tuyên truyền tốt, chúng tôi đã tích cực xây dựng nội dung, bám sát các chương trình, đề án tuyên truyền của tỉnh về biên giới, biển đảo; bám sát chỉ đạo của Tỉnh hội…; đồng thời phối hợp với nhiều đơn vị liên quan, đặc biệt là các đồn biên phòng và cấp ủy các phường, xã để tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền.

Ông Tống Quốc Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội CCB tỉnh cho biết: “Tỉnh hội đánh giá rất cao sự tích cực, chủ động và sáng tạo của Hội CCB thành phố trong tuyên truyền về về biên giới, biển đảo. Với nội dung này, các huyện hội hiện nay chủ yếu tuyên truyền với hình thức lồng ghép, chưa bài bản và quy mô như ở thành phố. Trong thời gian tới, Tỉnh hội sẽ xem xét để triển khai tới các huyện cho phù hợp với thực tế”.

Nhờ sự tích cực, chủ động của Hội CCB thành phố, cán bộ, hội viên CCB và nhân dân thêm hiểu về chủ quyền biên giới quốc gia. Mong rằng trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát huy và có thêm những hình thức tuyên truyền hiệu quả để từ đó tạo sức lan toả, nhân rộng ra các cấp hội.

ĐẶNG DŨNG