Thứ sáu,  20/09/2024

Tết sớm trên đảo tiền tiêu

LSO – Những ngày đầu của năm dương lịch 2020, khi Tết Nguyên đán Canh Tý cận kề, chúng tôi được theo đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc tết và kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của các chiến sĩ trên các đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc.

Tờ mờ sáng ngày 11/1/2020, đoàn công tác rời Lữ đoàn 170 Hải quân, tại phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lên con tàu mang số hiệu 285 thuộc Hải đội 131 hướng về Đảo Trần, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Đây là đảo tiền tiêu, cách đường phân định trên vịnh Bắc Bộ chỉ 4 – 5 km. Trước năm 2014, đảo Trần chỉ có 1 hộ dân sinh sống, thực hiện chính sách di dân, đến nay đã có 12 hộ ra đảo.

Là đơn vị đóng quân trên đảo Trần, những ngày này không khí tết đã rộn rã – tết sớm ở Trạm rada 480, Tiểu đoàn 151 Vùng 1 Hải quân. Đại úy Nguyễn Thế Phương, Chính trị viên Trạm rada 480 cho biết: Dịp này cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, các chiến sĩ tranh thủ trang hoàng đơn vị sạch đẹp để đón xuân. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc động viên anh em chiến sĩ trẻ yên tâm công tác, sẵn sàng chiến đấu để đồng bào được đón tết bình an.


Chiến sỹ hải quân Trạm rada 480 bầy mâm cỗ đón Tết

Đang trang hoàng mâm cỗ đón tết, Trung sỹ Nguyễn Tú Anh, quê Ninh Bình, nhập ngũ tháng 3/2018 chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 tôi được đón tết tại đảo. Nhớ nhà, nhớ bạn bè, người thân, nhưng tôi cùng đồng đội sẵn sàng vượt khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng biển của Tổ quốc. Tết tại doanh trại cũng vui lắm, chúng tôi tổ chức gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu lịch sử về quân đội, quân chủng hải quân, về Đảng, Bác Hồ…”.

Rời đảo Trần, đoàn công tác hướng về đảo Trà Bản. Gần 3 tiếng đồng hồ lướt sóng, tàu cập bến Hòn Hai. Đảo Trà Bản, thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn. Đảo dài 23 km, nơi rộng nhất khoảng 6 km, là hòn đảo lớn nhất trong hàng trăm hòn đảo vùng vịnh Bái Tử Long, cách đảo Quan Lạn và cảng Vân Đồn không xa. Đây là hòn đảo có nguồn nước ngọt khá lớn nên từ lâu đã có dân cư sinh sống.

Đón tiếp đoàn công tác, ông Đinh Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bản Sen phấn khởi cho biết: Năm 2019, xã Bản Sen đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Xã đang tập trung nguồn lực bước vào giai đoạn xây dựng xã NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.

Cùng đi với đoàn chúc tết các cơ quan, đơn vị và trường học trên đảo, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay nơi đây. Đường trên xã đảo đã được bê tông hóa toàn bộ, dọc trục chính của xã, nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang đã mọc lên. Tuy là xã đảo, nhưng ngoài nghề đi biển khai thác và nuôi trồng thủy hải sản, người dân trên đảo còn phát triển kinh tế đồi rừng với hơn 150 ha keo, bạch đàn các loại. Đặc biệt, xã đã phát triển và tạo dựng được sản phẩm chủ lực chè Vân nổi tiếng. Giờ đây, toàn xã chỉ còn 12 hộ nghèo, chiếm 3,87%.

Với niềm vui đạt chuẩn nông thôn mới, người dân cùng các chiến sỹ trên đảo Trà Bản đang rộn ràng chuẩn bị đón xuân, đón tết. Tại Trạm rada 485, thuộc Tiểu đoàn rada 151, với lá dong, gạo nếp bà con mang đến, các chiến sỹ hải quân quây quần chuẩn bị gói bánh chứng. Đại úy Nguyễn Văn Tuân, Trưởng Trạm Rada 485 cho biết: Năm nào cũng vậy, đơn vị tổ chức đón tết sớm để các chiến sỹ được nghỉ phép về đất liền vẫn được hòa cùng không khí tết với đồng đội ở lại. Tết đơn vị đơn giản lắm, cành đào, tấm bánh chưng cùng các hoạt động thể thao, văn nghệ giữa nhân dân và chiến sỹ là vui rồi.


Chiến sỹ hải quân Trạm rada 485 cùng người dân đảo gói bánh chưng đón Tết

Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ hải quân đã đoàn kết khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để rồi mỗi dịp tết đến xuân về, các anh mỗi người ở mỗi vùng miền lại cùng nhau chia sẻ về những nét văn hóa của mỗi địa phương, từ đó mỗi người thêm hiểu biết về phong tục, tập quán đón tết của mọi miền đất nước.

Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã trai qua thời lính trẻ, đã từng đóng quân tại nhiều đảo xa, tôi thấu hiểu tâm tư, tình cảm của anh em làm nhiệm vụ xa nhà, nhất là những ngày lễ tết. Chính vì vậy, năm nào Bộ Tư lệnh Vùng cũng tổ chức các đoàn ra đảo động viên, chúc tết anh em chiến sỹ, mang những phần quà dù không nhiều nhưng là tấm lòng, tình cảm của đất liền, giúp các chiến sỹ thêm ấm lòng, vững vàng hoàn thành nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió”.

Chia tay Trà Bản, chúng tôi về Hạ Long, Quảng Ninh khi cái lạnh của đợt gió mùa Đông Bắc đã tràn về. Thời gian ghé thăm các đảo tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để chúng tôi được trải nghiệm phần nào không khí vui tết, đón xuân đầm ấm, vui vẻ của cán bộ, chiến sỹ và bà con nhân dân nơi đây. Họ đã và đang tiếp tục nỗ lực vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, đồng thời góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm 2019, các đơn vị hải quân Vùng 1 đã tổ chức 364 lượt tàu tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phát hiện và xua đuổi gần 800 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển. Chủ động, tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ; đồng thời, tổ chức tuyên truyền về biển đảo cho hàng nghìn lượt người…
ANH DŨNG