Thứ năm,  19/09/2024

Bộ đội Trường Sa tăng cường huấn luyện trong mùa dịch bệnh

(LSO) – Với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương “chống dịch như chống giặc”, đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan, đồng thời duy trì nghiêm kế hoạch, nội dung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

   Chủ động phòng dịch

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng tới chất lượng huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy đảo Trường Sa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ rất sớm. Đảo đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra ngay từ những ngày đầu tháng 2, khi dịch mới bắt đầu bùng phát. Khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp, Đảng ủy đảo đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác phòng, chống dịch.

Trung tá Đinh Văn Cường, Chính trị viên đảo Trường Sa chia sẻ: “Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nắm được tình hình dịch bệnh, biết sử dụng khẩu trang, các bước rửa tay an toàn… Đảo đã thành lập một khu cách ly riêng sẵn sàng thực hiện cách ly người có biểu hiện lây nhiễm dịch Covid-19”.

Cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, bảo đảm an toàn khi tham gia huấn luyện

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa phối hợp chặt chẽ với chỉ huy các đơn vị thường xuyên phun thuốc khử khuẩn, kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội và nhân dân, đồng thời xây dựng kế hoạch sẵn sàng đối phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Đại úy, bác sĩ Bùi Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chia sẻ: “Khi có công việc cần thiết, ngư dân đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa lại ghé qua đảo. Chúng tôi đã triển khai tổ y tế để khử trùng, diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt và đăng ký đầy đủ các thông tin y tế liên quan đến ngư dân ngay tại cầu cảng, khi ngư dân vừa lên đảo”.

Binh nhất Ngô Quốc Trường tâm sự: “Chúng tôi thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động; thực hiện giãn cách theo quy định… Mọi người đều thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn nên tôi tin rằng đảo sẽ ngăn chặn được dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe để bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu”.

   Nâng cao chất lượng huấn luyện

Ngay từ đầu năm, trước khi ra quân huấn luyện, đảo đã làm tốt công tác tập huấn cán bộ, giúp cán bộ “giỏi cấp mình, thành thạo cấp dưới và hiểu biết cấp trên”. Nội dung tập huấn tập trung vào xây dựng kế hoạch, soạn thảo giáo án và thực hành huấn luyện theo phân cấp. Phát huy nội lực, tận dụng vật liệu tại chỗ, các đơn vị đã chế tạo các mô hình, học cụ, chuẩn bị đầy đủ thao trường, bãi tập. Các cơ quan, đơn vị chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, lấy thực hành làm trọng tâm, đồng thời tăng cường huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp. Cán bộ, chiến sĩ thuần thục chức trách của mình, sẵn sàng thay thế vị trí khác khi cần thiết.

Thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: “Đảo luôn duy trì thực hiện nghiêm nền nếp công tác huấn luyện, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu các cấp theo quy định; quan sát, phát hiện kịp thời các mục tiêu trên không, trên biển và xử trí đúng đối sách. Chúng tôi thường xuyên tổ chức luyện tập và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các phương án sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết”.

Ban chỉ huy đảo đã vận dụng linh hoạt các hình thức huấn luyện, phân chia thời gian phù hợp, bảo đảm giữ vững và nâng cao chất lượng huấn luyện. Các nội dung trước đây huấn luyện tập trung thì nay chia nhỏ thành các tổ, nhóm, bộ phận (mỗi bộ phận không quá 20 người) để tổ chức huấn luyện, luyện tập và thảo luận. Giờ nghỉ giải lao, thay vì tập trung đội hình toàn đơn vị để học hát, đọc báo, chơi các trò chơi quân sự như trước đây, nay các chiến sĩ tổ chức xếp đội hình đúng cự ly, giãn cách tối thiểu 2m để tự đọc sách, báo, tạp chí… Trong quá trình huấn luyện, sinh hoạt ngày chính trị văn hóa, tinh thần, giáo dục chính trị…  tất cả cán bộ, chiến sĩ phải đeo khẩu trang theo quy định.

Với việc chia nhỏ thành các tổ, nhóm học tập sẽ mất nhiều thời gian huấn luyện, đơn vị sẽ khó hoàn thành các nội dung. Thiếu tá Trịnh Xuân Huân cho biết: “Để giải quyết bất cập này, chúng tôi đã tăng thời gian huấn luyện; tổ chức huấn luyện bù, vét các nội dung vào các ngày nghỉ, bảo đảm hoàn thành dứt điểm các nội dung huấn luyện trong tuần; không để dịch bệnh ảnh hưởng đến chất lượng, kết quả huấn luyện”.

Cùng với đó, cấp uỷ, chỉ huy đảo Trường Sa thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân trên đảo. Trung tá Đinh Văn Cường khẳng định: “Cán bộ chiến sĩ và các lực lượng trên đảo đã và đang thực hiện tốt công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch Covid-19. Các quân nhân tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe. 100% cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, bảo đảm quân số tham gia học tập, công tác”.

Hoàng Minh - Nguyễn Ninh (Báo Hải quân)