Thứ tư,  18/09/2024

Quân chủng Hải quân tăng cường phòng, chống Covid-19

– Tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, khó lường, có thể bùng phát trên diện rộng nếu không được khoanh vùng và kiểm soát chặt chẽ. Do đó, các đơn vị hải quân đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn dịch lây nhiễm, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội.

   Ngăn dịch vào đất liền

Tại các nước láng giềng với nước ta, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Nhiều người Việt Nam lao động ở Campuchia, thậm chí có người gốc Việt ở Campuchia đã sử dụng các ghe, tàu cá, xuồng máy nhập cảnh trái phép bằng hướng biển vào Phú Quốc để tránh dịch.

Ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch từ những người nhập cư trái phép trên biển Tây Nam, Vùng 5 Hải quân đã bố trí các lực lượng làm tốt công tác chốt trực, tuần tra, trinh sát trên biển và trên các đảo không có người sinh sống. Các đài, trạm ra đa tăng cường quan sát 24/24 giờ, nhất là vào ban đêm, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Bộ Tư lệnh Vùng chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát biển, các sở, ban ngành địa phương, các lực lượng đóng quân trên địa bàn kịp thời cung cấp thông tin những trường hợp có liên quan đến ca mắc Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt các đại biểu tới thăm đảo Nam Yết

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: “Cùng với việc chủ động ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 trong nước, Vùng 5 đã duy trì đường dây nóng với Hải quân Campuchia và Hải quân Thái Lan. Các bên đã trao đổi cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 ở mỗi nước và tình hình đánh bắt thủy hải sản của ngư dân trên vùng biển giáp ranh, đặc biệt là tình hình nhập cảnh trái phép. Từ đó, Vùng 5 phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kịp thời giải quyết các vụ việc tàu cá vượt biên, trở người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”.

Trên khu vực biển Tây Nam rộng lớn, bờ biển kéo dài, việc phủ kín lực lượng kiểm soát, chốt chặn là điều rất khó khăn. Các đơn vị trong Vùng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền nhằm vận động ngư dân chung tay phòng, chống dịch. Ngư dân Lê Thành Xuân, Tàu KG 94355 TS, tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Khi anh em tuyên truyền, chúng tôi biết thêm nhiều điều về dịch Covid-19. Đánh bắt trên biển, khi phát hiện tàu lạ hoặc người lạ nhập cảnh trái phép từ nước ngoài, anh em chúng tôi sẽ thông báo cho Hải quân Vùng 5 để xử lý, ngăn chặn”.

   Chặn dịch đến đảo xa

Các đơn vị thuộc Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đóng quân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương, Chỉ huy Lữ đoàn thông báo và yêu cầu các quân nhân đi phép, công tác tại các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng phải nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch và báo cáo kịp thời nếu thuộc diện nghi vấn hoặc nhiễm Covid-19. Toàn Lữ đoàn thực hiện nghiêm thông điệp 5K làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid của Lữ đoàn 146 thông tin: “Nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan đến các đảo, các lực lượng đến công tác tại huyện đảoTrường Sa phải có kết quả âm tính với Covid-19 (xét nghiệm bằng phương pháp PRC) và thực hiện cách ly y tế ít nhất 21 ngày”.

Trên ngư trường truyền thống Trường Sa, ngư dân đánh bắt xa bờ khi đau ốm hay cần bổ sung nước ngọt, lương thực, thực phẩm thường vào các đảo để được hỗ trợ. Các đảo đã thành lập Tổ phòng, chống dịch Covid-19 và một khu cách ly riêng, sẵn sàng thực hiện cách ly người có biểu hiện lây nhiễm dịch Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Anh Vân, Bệnh xá đảo Sơn Ca cho biết: “Ngư dân đánh bắt xa bờ thường ghé qua đảo khi có việc cần. Chúng tôi đã triển khai tổ y tế để làm công tác khử trùng, diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế ngay khi ngư dân vừa lên đến cầu cảng”.

Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tất cả các đảo đã tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại. Các quân nhân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, thực hiện giãn cách khi tham gia các hoạt động tập trung. Quân y của các đảo thường xuyên hướng dẫn quân nhân rửa tay sát khuẩn trước khi ăn, đặc biệt luôn ăn chín, uống sôi và làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng cho bộ đội.

Do xuất hiện nhiều biến thể mới của Covid-19, vi rút có tốc độ lây lan mạnh, nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng, hai đoàn công tác đến thăm và động viên quân, dân trên huyện đảo Trường Sa đã phải tạm dừng. Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, Lữ đoàn 146 sẽ tiến hành tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho quân nhân ra công tác tại huyện đảo Trường Sa.

Đại tá Lê Đình Hải chia sẻ: Các đảo hoạt động độc lập, xa bờ, cơ sở vật chất phục vụ cho phòng chống dịch Covid-19 còn rất nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn thủ trưởng cấp trên tạo điều kiện bổ sung các mẫu kiểm tra nhanh kháng nguyên Covid-19 nhằm sớm phát hiện người nhiễm bệnh, nâng cao chất lượng phòng, chống dịch; tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện nhân viên y tế tiến hành phòng, chống dịch và xây dựng hướng dẫn mới, thống nhất về công tác phòng, chống dịch tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường song với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, Quân chủng Hải quân đã và đang phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân có ý thức cao trong phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây nhiễm vào các đơn vị, giúp bộ đội đủ điều kiện sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

HOÀNG MINH