Thứ tư,  18/09/2024

Hình ảnh Bác Hồ ở Trường Sa

– Giữa ngàn khơi sóng vỗ, ở nơi cách xa đất liền hàng trăm hải lý, nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa hiện lên uy nghi như một điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân nơi đây. Hình ảnh Bác Hồ đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ quyết tâm canh giữ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúng tôi cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà quân, dân thị trấn Trường Sa những ngày đầu tháng 5. Đảo Trường Sa đón đoàn công tác bằng lễ chào cờ, duyệt đội ngũ trang trọng, thiêng liêng. Sau lễ chào cờ, chúng tôi đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thật bất ngờ và ngỡ ngàng khi ở Trường Sa lại có một không gian văn hóa tâm linh khang trang, rộng rãi thờ tự vị cha già kính yêu của dân tộc.

Nhà tưởng niệm Bác Hồ nằm ở vị trí uy nghiêm, trung tâm thị trấn Trường Sa

Thắp nén hương bày tỏ lòng thành dâng lên Bác, Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân thay mặt đoàn công tác trịnh trọng: “Kính thưa Bác! Hôm nay, đoàn công tác đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên huyện đảo Trường Sa. Chúng con xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh Bác, thắp hương tưởng nhớ đến Người; mong Bác phù hộ cho chuyến hải trình của đoàn công tác chúng con được bình an, mong cho huyện đảo ngày càng lớn mạnh, cùng nhân dân cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc!”. Lời nguyện cầu của Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng cũng là nguyện ước của các thành viên trong đoàn công tác. Sau khi thắp nhang, cả đoàn cùng nhau thăm quan một vòng quanh Nhà tưởng niệm.

Nhà tưởng niệm Bác Hồ là công trình được Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp kinh phí xây dựng, trùng tu vào năm 2010 với tổng diện tích gần 800 m2. Nằm uy nghiêm ở vị trí trung tâm của đảo, nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây theo phong cách truyền thống với mái ngói cong có biểu vật trang trí hình con sóng biển cách điệu. Công trình gồm 5 hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà bia, nhà chuông, cổng và hàng rào. Bên trong Nhà tưởng niệm đặt bức tượng toàn thân của Bác bằng đồng nặng gần 1 tấn ở vị trí chính giữa gian chính thất. Nhà tưởng niệm có các tủ trưng bày ảnh, các tư liệu về Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng, với lực lượng vũ trang, bộ đội Hải quân và các tầng lớp Nhân dân. Trong không gian của Nhà tưởng niệm có đặt 8 tủ kính trưng bày 64 bức hình và lưu bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu và quá trình hoạt động cách mạng của Người. Tại gian trưng bày Bác Hồ với bộ đội Hải quân có nhiều hình ảnh quý giá thu hút nhiều người xem và chụp ảnh lưu lại.

Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân kiêm Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Từ khi khánh thành và đi vào hoạt động đến nay, Nhà tưởng niệm đã trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho quân và dân đang sinh sống, công tác trên đảo. Vào những ngày trọng đại của đất nước hay mỗi dịp lễ, tết, mọi người lại tề tựu về đây để được thắp nén nhang dâng lên Người. Mỗi khi được nghe kể, được ngắm những hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Người đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, Đảng ủy, chỉ huy đảo Trường Sa thường tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đến thăm, tìm hiểu ý nghĩa của những hình ảnh, tư liệu quý về cuộc đời hoạt động của Bác qua các thời kỳ cách mạng và tình cảm của Bác dành cho bộ đội Hải quân. Hạ sĩ Nguyễn Văn Duy, chiến sĩ đảo Trường Sa chia sẻ: Mỗi lần đến thắp hương tưởng niệm Bác Hồ, em càng hiểu rõ hơn sự hy sinh, cống hiến của Người đối với đất nước, với Nhân dân. Em thấy mình cần tích cực học tập, rèn luyện hơn nữa, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hình ảnh Bác Hồ không chỉ hiện hữu trong không gian của Nhà tưởng niệm mà từ lâu, trong mỗi gia đình ở Trường Sa đều treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất. Bác Hồ-vị cha già của dân tộc mãi là tấm gương sáng cho con cháu muôn đời noi theo

HOÀNG MINH