Chủ nhật,  15/09/2024

Tăng gia rau xanh trên đảo Đá Thị

– Đảo Đá Thị là đảo chìm nằm phía Bắc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Giữa bốn bề sóng nước mênh mông, thời tiết khắc nghiệt, khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn tích cực tăng gia sản xuất, bảo đảm rau xanh trong bữa ăn của bộ đội.

Những ngày cuối năm, nắng bỏng rát. Gió biển thổi ràn rạt mang theo hơi muối mặn tràn qua đảo. Cùng đoàn công tác vận chuyển quà tết Xuân Nhâm Dần 2022 tới các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, chúng tôi đến đảo Đá Thị khi trời đã sang chiều. Khác xa với những gì mà tôi đã tưởng tượng về đảo chìm, giữa bãi san hô rộng lớn, bọt tung trắng xóa, đảo Đá Thị bật lên hiên ngang giữa biển khơi. Vẫn còn chuếnh choáng say vì những con sóng bạc đầu nhưng mọi người như vơi đi mệt nhọc và không khỏi ngạc nhiên với vườn rau xanh mướt trên đảo.

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Thị tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống

Khu vực tăng gia có diện tích chỉ khoảng 50 m² có hệ thống vách che chắn sóng, gió được làm bằng vật liệu composite và những mảng gỗ trôi trên biển dạt vào đảo. Trên vườn có lớp lưới ngăn hơi mặn và gió tạt. Giữa vườn là những chậu rau cải, bầu đất, rau muống cạn xanh non, tươi tốt. Góc vườn có trồng nhiều loại rau thơm, rau gia vị như: rau húng, mơ lông, lá lốt… Để tận dụng tối đa diện tích tăng gia, anh em còn thiết kế hệ thống giàn treo thẳng đứng để trồng các loại cây thân leo như: mồng tơi, bầu, mướp, dưa chuột.

Trung úy Nguyễn Xuân Phong, Phó Chỉ huy trưởng, đảo Đá Thị cho biết: “Rau được trồng vào các khay riêng biệt, có thể di chuyển vị trí theo từng mùa để tránh sóng, gió biển. Khay trồng rau, đất và giống rau được vận chuyển từ bờ theo các chuyến tàu cấp hàng, ngoài ra cán bộ, chiến sĩ ra đảo thực hiện nhiệm vụ cũng mua thêm giống và phân bón để trồng đa dạng, xen canh gối vụ”.

Trên đảo, nước ngọt khan hiếm, cán bộ chiến sĩ đã tận dụng nước sinh hoạt, để lắng đọng rồi sau đó tưới rau. Thượng úy Đặng Minh Phương, Nhân viên kỹ thuật chia sẻ: “Vườn rau vừa là nơi tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn, vừa là không gian xanh thư giãn của cán bộ, chiến sĩ sau những giờ học tập, công tác. Việc tăng gia sản xuất không chỉ bảo đảm tốt nhu cầu rau xanh cho  anh em, vào mùa khai thác thủy hải sản, bà con ngư dân đánh bắt xa bờ vào đảo xin nước ngọt chúng tôi cũng cho thêm mấy mớ rau. Bà con phấn khởi và quý lắm”.

Đi một vòng tham quan quanh đảo, mọi người tập trung lại xem mấy chiến sĩ thu hoạch giá đỗ ủ trong mấy bao tải trên nền bê tông. Trung sĩ Võ Văn Anh, Chiến sĩ trên đảo vừa nhặt giá đỗ vào chậu thau vừa kể về cách làm giá đỗ: Đỗ xanh được ngâm khoảng 10 tiếng đồng hồ cho no nước, sau đó rửa sạch, loại bỏ những hạt bị lép. Bao tải được cắt cạnh và đáy để thành hình chữ nhật, sau đó dùng than hoa để đốt hết các lông tơ trên vỏ bao. Giặt sạch vỏ bao, trải đỗ lên một nửa của bao rồi gập lại; hằng ngày tưới 3 hoặc 4 lần bằng nước sạch, khoảng bốn ngày là có một mẻ giá đỗ tươi ngon.

Tôi hỏi Văn Anh về kinh nghiệm trồng để có giá đỗ mập và ngon. Văn Anh cười vui vẻ: “Cách làm thì như vậy nhưng để giá mập thì còn tùy tay người làm anh ạ! Cũng đỗ như nhau, nước như nhau nhưng có người làm thì mập, còn em làm hoài mà vẫn ốm nhóc à!” Văn Anh cười vui: “Em thích tăng gia nhưng làm giá thì em đi thu hoạch thôi”.

Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt tươi giòn ánh thép của người chiến sĩ trẻ khiến chúng tôi phấn khởi, vui vui. Tôi hiểu rằng các anh đã và đang vượt lên những khó khăn, vất vả thiếu thốn của cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

“Hiện nay, trên tất cả các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, bộ đội đều tích cực tăng gia sản xuất, trồng rau xanh. Năm 2021, công tác tăng gia sản xuất của các đảo đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, bình quân theo đầu người đạt hơn 1,5 triệu đồng/năm”.

Trung tá Vũ Cao Đăng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân

HOÀNG MINH