Chủ nhật,  15/09/2024

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong đại dịch COVID-19

– Tình hình dịch COVID-19 trong nước diễn biến phức tạp, tác động lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Hải quân. Đóng quân trên thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị (GDCT), góp phần nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng.

Những năm qua, tình hình chính trị tư tưởng ở Vùng 5 luôn ổn định, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do Đảng ủy Bộ Tư lệnh vùng, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT với nhiều biện pháp thiết thực, mang lại chuyển biến tích cực.

Chiến sĩ Đại đội 34, Tiểu đoàn 565 ôn tập chính trị

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 cho biết: “Căn cứ vào kế hoạch của trên, Vùng đã chủ động xây dựng kế hoạch GDCT theo từng giai đoạn. Các nội dung GDCT được cụ thể hóa đến từng ngày, từng đối tượng, thuận tiện cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện. Do dịch COVID -19 có diễn biến phức tạp, Vùng đã chủ động điều chỉnh nội dung, thời gian GDCT phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng nội dung, đủ thời gian theo kế hoạch”.

Đảng ủy Vùng đã lãnh đạo lựa chọn những cán bộ có trình độ và khả năng sư phạm tốt, am hiểu về công nghệ thông tin để thành lập các tổ cán bộ giảng dạy chính trị chuyên sâu. Tổ cán bộ giảng dạy chính trị chuyên sâu được giao nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ, bồi dưỡng cho các cán bộ chính trị trong nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị giáo án và rèn luyện kỹ năng sư phạm.

Trung úy Trần Đức Thông, Chính trị viên Đại đội 36, Tiểu đoàn 565 có 5 năm kinh nghiệm giảng dạy chính trị ở đơn vị. Trao đổi về việc nâng cao chất lượng GDCT tại đơn vị, anh chia sẻ: “Việc soạn giáo án điện tử, trình chiếu power point, lồng ghép video, hình ảnh vào trong bài giảng đòi hỏi mỗi giáo viên phải tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ công nghệ thông tin… Đây không những là yêu cầu chung mà còn là cơ hội để mỗi giáo viên tích cực học tập, hoàn thiện bản thân”.

Để khơi dậy sự ham mê, hứng thú, tính tự giác, ý thức, trách nhiệm của bộ đội trong học tập chính trị, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường giáo dục các nội dung bổ trợ, tăng thời lượng giáo dục trực quan qua đĩa hình, phim tài liệu, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng điện tử 3D. Các giáo viên tích cực biên soạn tài liệu về giáo dục truyền thống, tình hình nhiệm vụ, trọng tâm, đột phá hàng năm… theo hướng ngắn gọn, súc tích, khoa học, sát từng đối tượng. Trong quá trình thực hiện, Vùng đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả như: phát huy tốt hệ thống truyền thanh nội bộ; biên soạn kiến thức thường trực dạng hỏi, đáp; in tờ tuyên truyền về sơ đồ phạm vi vùng biển để phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân; biên soạn nội dung GDCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ dạng tờ gấp nhỏ, gọn, không thấm cấp cho các tàu đi làm nhiệm vụ dài ngày trên biển.

Trung sĩ Nguyễn Tiến Đạt, Chiến sĩ Tàu 251, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 chia sẻ: “Tàu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trên biển, công việc nhiều nên việc học chính trị khó thực hiện hơn so với khi tàu về bờ. Các nội dung GDCT được phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ, các nội dung bài giảng GDCT được thiết kế dạng tờ gấp bền, đẹp, cô đọng, bắt mắt giúp chúng tôi có thể nghe, có thể đọc giúp dễ học, dễ nhớ hơn rất nhiều”.

Để nâng cao chất lượng công tác GDCT, hằng năm, Vùng đã tổ chức hội thi sáng kiến, sáng chế, mô hình, học cụ, sổ sách, giáo án ngành công tác đảng, công tác chính trị. Qua các hội thi đã xuất hiện nhiều sáng kiến, sáng chế áp dụng công nghệ thông tin vào GDCT như: phần mềm thi trắc nghiệm chính trị; phần mềm kiến thức pháp luật; ứng dụng phần mềm Prezi trong biên soạn và trình chiếu giáo án điện tử… Qua đó góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng GDCT trong toàn Vùng.

Với những chủ trương, giải pháp sáng tạo, sát với tình hình thực tiễn, chất lượng công tác GDCT của Vùng 5 Hải quân được nâng lên rõ rệt. Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ có lập trường chính trị kiên định, vững vàng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc

HOÀNG MINH