Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Tập trung tuyên truyền về bầu cử

– Để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp diễn ra đúng kế hoạch, thời gian qua, huyện Cao Lộc đã tập trung tuyên truyền các hoạt động liên quan đến công tác bầu cử, giúp người dân nắm và thực hiện nghĩa vụ cử tri trong cuộc bầu cử sắp diễn ra.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử, ngày 10/3/2021, UBND huyện Cao Lộc ban hành Kế hoạch 107/KH-UBND về triển khai công tác tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Cao Lộc nhiệm kỳ 2021 – 2026. Cùng đó, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn bám sát quy trình bầu cử; linh động, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về cuộc bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC huyện Cao Lộc cho biết: Công tác tuyên truyền bầu cử được huyện tích cực triển khai thành 3 đợt: đợt 1, từ nay đến ngày 15/4/2021, tuyên truyền về tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử; đợt 2 từ  ngày 15/4 đến ngày bầu cử 23/5/2021, tuyên truyền về công tác tổ chức bầu cử, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho bầu cử; đợt 3, sau ngày bầu cử, tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử.

Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền miệng; bằng hình ảnh trực quan qua băng rôn, pa – nô, áp phích, biển, bảng; khẩu hiệu; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, xe thông tin lưu động từ huyện đến cấp xã… Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Cao Lộc đã thực hiện 42 chuyên mục truyền thanh và trang tin tuyên truyền về bầu cử; phát sóng 86 bài và 20 chuyên mục hỏi đáp về bầu cử trên các trang thông tin và hệ thống truyền thanh của huyện; treo 12 băng rôn, 50 pa nô lớn, nhỏ về cổ động bầu cử… Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong huyện còn tích cực tuyên truyền rộng khắp trong cán bộ, đảng viên, đảm bảo 100%  chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội tổ chức quán triệt tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về công tác bầu cử.

Ở cấp xã đến thời điểm hiện tại, công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bầu cử, những điểm cần chú ý khi ứng cử, hiệp thương đã được chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn quyết liệt thực hiện. Riêng tại các xã vùng cao, biên giới thì công tác này được cấp ủy, chính quyền cơ sở phối hợp cùng các lực lượng: công an, biên phòng đóng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền đến từng thôn, bản. Ông Hoàng Văn Vào, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Thanh Lòa cho biết: Với đặc thù là một xã biên giới, toàn xã có 4 thôn với 365 hộ dân. Ngoài các hình thức tuyên truyền thông qua các băng rôn, khẩu hiệu, hệ thống loa truyền thanh, chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe máy gắn loa tại một số khu dân cư xa trung tâm xã. Từ đầu tháng 3/2021 đến nay, xã đã tổ chức được 8 cuộc tuyên truyền lưu động đến từng thôn, xóm trên địa bàn; phối hợp với bộ đội biên phòng lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt thôn về công tác bầu cử và thông báo cho 1.222 cử tri trên địa bàn xã biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu…

Bà Lưu Kim Loan, thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa cho biết: Những ngày qua, dù ở nhà hay đi làm đồng, tôi vẫn được nghe  thông tin tuyên truyền về bầu cử trên loa truyền thanh. Qua đó, tôi nhận thức rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử và hiểu được các quy định về bầu cử để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng quy định.

Gần 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Từ nay đến ngày bầu cử, các cơ quan, đơn vị ở huyện Cao Lộc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để Nhân dân hăng hái đi bầu cử; hiểu được quy trình, thủ tục về bầu cử và ngày bầu cử; nắm rõ lý lịch của các ứng viên để sáng suốt lựa chọn, bầu những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

HOÀNG TÙNG