Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị: Nhân rộng những điển hình

LSO- Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh và Tỉnh ủy đều đã tổ chức đánh giá kết quả sau 2 năm triển khai thực hiện và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, qua đó nhiều điển hình tiên tiến được nhân rộng.

Chi bộ thôn Rừng Dong, thuộc Đảng bộ xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng là ví dụ điển hình. Đồng chí Phạm Thành Chung, Bí thư Chi bộ thôn cho biết:  Trong thực hiện Chỉ thị 05, chi bộ có 100% đảng viên đăng ký thực hiện việc làm theo. Bên cạnh đó, trên cơ sở hệ thống loa truyền thanh của xã đến 13 thôn, chi bộ xây dựng chuyên mục, đọc các câu chuyện kể về Bác, về những gương điển hình tiên tiến kết hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mô hình kinh tế có hiệu quả… qua đó nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong phát triển kinh tế – xã hội.

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối  các cơ quan tỉnh trao giấy khen của Đảng uỷ Khối cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo guơng Bác

“Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, Ban Chi ủy thôn đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể đưa ra các giải pháp khả thi để tuyên tuyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng từng tiêu chí. Do đó, chương trình xây dựng nông thôn mới được người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, toàn bộ đường trục thôn, ngõ xóm đều được bê tông hóa, công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,7%, thu nhập bình quân đầu người là 32 triệu đồng/năm. Thôn chỉ còn 4 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo trên tổng số 216 hộ. Những đóng góp của thôn đã góp phần cùng với xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017. Chi bộ Rừng Dong liên tục từ năm 2012 đến nay được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Đối với cá nhân, phải nói đến Thượng úy Lý Văn Thọ, Đại đội trưởng Đại đội 17, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Thượng úy Thọ cho biết: Thực hiện rà phá bom mìn là công việc rất nguy hiểm, bởi chỉ cần sơ suất nhỏ có thể nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ, nhưng hiện tại, bom mìn sót lại ở các khu vực biên giới còn nhiều, do vậy, hằng năm, tôi được giao nhiệm vụ chỉ đạo, cùng các tổ (mỗi tổ 15 đến 20 người) đến các khu vực này để rà phá, mỗi năm rà phá hàng trăm quả bom mìn, làm sạch hàng trăm hec – ta đất canh tác để bà con có đất sản xuất. Trong quá trình thực hiện, đơn vị do tôi phụ trách không để xảy ra sai sót, không có thiệt hại về người và tài sản.

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh (bên phải) trao giấy khen của Đảng uỷ Khối cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo guơng Bác

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả đó,  anh xứng đáng được nhận những phần thưởng cao quý của các cấp, được cán bộ, chiến sĩ coi là tấm gương sáng để học tập và làm theo. Với sự tận tụy, trách nhiệm, năm 2016, thượng úy Lý Văn Thọ được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011- 2015. Năm 2018, thượng úy Lý Văn Thọ  được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích thực hiện Chỉ thị 05.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên địa bàn toàn tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu dương, khen thưởng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Việc Tỉnh ủy và các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh tổ chức vinh danh các tập thể, cá nhân trong thực hiện Chỉ thị 05 giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nhìn nhận lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực, qua đó tạo sự lan tỏa trong các phong trào thi đua thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 161 tập thể, 298 cá nhân, 53 hộ gia đình điển hình tiên tiến. Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị được tỉnh tổ chức vừa qua, có 18 tập thể, 17 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Trong số đó có những đảng bộ huyện 2 năm liên tục tổ chức được hội nghị biểu dương, khen thưởng, nhân rộng được những điển hình như: Đảng bộ các huyện: Lộc Bình, Chi Lăng. Có những đảng bộ trong 2 năm qua còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Bác, kết hợp vinh danh các hộ gia đình hiến đất như: Đảng bộ các huyện: Đình Lập, Văn Lãng; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh…
Phùng Khiêm