Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Lan tỏa phong trào thể dục thể thao quần chúng

(LSO) – Hiện nay, huyện Hữu Lũng có trên 93% thôn, bản, khu phố duy trì câu lạc bộ (CLB), điểm nhóm có chung sở thích luyện tập thể thao. Từ huyện đến cơ sở, hằng năm đều tổ chức các hoạt động thi đấu giao lưu thể thao sôi nổi, tác động tích cực đến phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá.

Hữu Lũng là huyện có phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng khá toàn diện, trong đó phải kể đến một số môn có thế mạnh như: cầu lông, kéo co, đẩy gậy và cờ tướng. Đặc biệt từ sau Đại hội TDTT huyện lần thứ VIII trở lại đây, phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã có sức lan tỏa mạnh. Phong trào TDTT quần chúng được phát triển rộng khắp, tập trung một số môn như: bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền da, bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh ở người cao tuổi. Trong các trường phổ thông, công tác rèn luyện thể chất chính khóa được thực hiện đúng quy định; hoạt động TDTT ngoại khóa  được các trường duy trì đều đặn.

Thi đấu giải kéo co tại Đại hội thể dục, thể thao huyện lần thứ VIII

Về thiết chế thể thao, huyện huy động các nguồn lực đầu tư cho sân bãi tập thể thao. Đến nay, 100% xã có sân bãi tập TDTT; 247/247 thôn, khu phố có nhà văn hóa – sân tập thể thao. Hệ thống cơ sở vật chất được khai thác tập luyện có hiệu quả. Từ cuối năm 2017 trở lại đây, trên địa bàn huyện đã có thêm một số gia đình ở trung tâm huyện đầu tư bể bơi và sân cỏ nhân tạo với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng phục vụ cho phong trào luyện tập thể thao quần chúng.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có 15 CLB thể thao trực thuộc huyện với trên 250 thành viên; 57 CLB trực thuộc cấp xã, thị trấn. Ngoài ra, mỗi xã còn thành lập từ 10 đến 13 CLB, điểm nhóm có chung sở thích luyện tập thể thao. Toàn huyện có trên 93% số thôn, khu phố có mô hình tổ chức hoạt động TDTT. Số người luyện tập TDTT trên địa bàn huyện ước đạt 38%, tăng 0,5%; số gia đình thể thao ước đạt 13,5%, tăng 0,5% (so với cùng kỳ năm 2017).

Phong trào thể thao quần chúng hoạt động sôi nổi rộng khắp từ trung tâm huyện đến các vùng nông thôn. Trong 10 tháng qua, huyện đã tổ chức 3 giải thi đấu cấp huyện như: giải bóng đá xã hội hóa, thu hút 16 đội tham gia; giải vô địch cầu lông các CLB thu hút 70 vận động viên tham dự; giải bóng chuyền hơi trung – cao tuổi, thu hút 12 CLB tham dự. Ngoài ra, huyện còn tổ chức 5 cuộc thi đấu giao hữu với các huyện bạn, mỗi cuộc có 25 – 30 VĐV tham gia. Đối với cấp cơ sở, có trên 70% xã, thị trấn hoạt động thi đấu, giao hữu từ 3 cuộc trở lên; kinh phí xã hội hóa đầu tư cho hoạt động TDTT đạt bình quân từ 10 đến 15 triệu đồng/đơn vị (cấp xã).

Ông Nguyễn Công Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm, Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT trên địa bàn đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp TDTT; dự kiến trong năm tới, trên địa bàn huyện sẽ phát triển thêm 2 bể bơi tư nhân. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng dân cư. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện tiếp tục tuyển chọn nguồn VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh và khu vực.

MINH TRANG