Thứ sáu,  20/09/2024

Chuyện những bí thư chi bộ trẻ

(LSO) – Trong những chuyến đi công tác, chúng tôi có dịp được tiếp xúc, gặp gỡ với những bí thư chi bộ với tuổi đời còn rất trẻ. Họ là những người khơi nguồn các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Trong quá trình làm việc, họ đều khắc sâu lời dạy của Bác: phải gần gũi, tôn trọng, hết lòng, hết sức tận tụy phục vụ nhân dân.

Gặp gỡ chị Hoàng Thị Thuần, 27 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Nà Han, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, chúng tôi cảm nhận được sức trẻ và lòng nhiệt huyết ở người bí thư chi bộ trẻ tuổi này. Chị tâm sự: Trong quá trình công tác, tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy phải hết lòng phục vụ nhân dân, vì lợi ích chung. Bởi vậy, tôi luôn nỗ lực, cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất.

Minh chứng cho hành động đó là câu chuyện nữ bí thư chi bộ trẻ tuổi mất gần 2 năm để vận động nhân dân trong thôn treo cờ Tổ quốc nhân các dịp lễ, tết. Hỏi ra mới biết, từ năm 1975, người dân thôn Nà Han đã không treo cờ bởi họ nghĩ rằng nếu treo cờ sẽ khiến gia đình gặp xui xẻo, ma quỷ quấy phá… Để thuyết phục các hộ dân, chị Thuần kiên trì tuyên truyền, vận động để bà con hiểu ra và đồng thuận. Từ tết Mậu Tuất 2018, những lá cờ đỏ sao vàng đã xuất hiện phấp phới trong thôn.

Anh Sái Văn Đức, Bí thư chi bộ thôn Còn Áng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập (áo trắng) trao đổi công việc

Anh Sái Văn Đức, sinh năm 1990, Bí thư chi bộ thôn Còn Áng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cũng là gương sáng trong công tác dân vận. Tốt nghiệp Đại học Tây Bắc, anh trở về địa phương phát triển kinh tế. Năm 2015, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và sinh hoạt tại chi bộ Bình Chương 2. Tháng 7/2017, Bình Chương 2 tách thành 2 chi bộ gồm: Bình Chương 2 và Còn Áng.  Được sự tín nhiệm của đảng viên và nhân dân, anh Đức trở thành Bí thư chi bộ thôn Còn Áng vào tháng 9/2017.

Với vai trò là bí thư chi bộ, anh  cùng các đảng viên trong chi bộ nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ Đảng ủy và UBND xã giao hằng năm, trong đó nổi bật là công tác dân vận. Từ năm 2015 đến nay, anh đã cùng Ban công tác mặt trận thôn vận động được 27 hộ dân hiến trên 16 nghìn mét vuông đất  để làm tuyến đường huyện DH3 – Bản Chuông – Bình Chương 2.

Anh Đức chia sẻ: Quá trình vận động nhân dân tham gia hiến đất chẳng dễ dàng gì, mình phải đến từng nhà vận động, thuyết phục các hộ dân còn chưa đồng thuận. Bản thân tôi học được ở Bác tư tưởng trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Thay bằng nói chủ trương, chính sách, tôi lựa chọn cách trò chuyện chân tình, chia sẻ với họ nên dần dần, bà con cũng nghe theo.

Không chỉ vậy, khi trong thôn có bất cứ công việc gì, anh cũng là người gương mẫu đi đầu, cùng nhân dân tham gia. Anh quan niệm: muốn nhân dân nghe theo, làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu, “miệng nói, tay làm” để tạo sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Năm 2018, anh cùng Ban công tác mặt trận thôn đã vận động 5 hộ dân mạnh dạn viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, phấn đấu nâng cao dần mức thu nhập. Dù bước đầu còn khó khăn nhưng các hộ đều phấn khởi, có quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Hiện giờ thôn Còn Áng chỉ còn 6  hộ nghèo.

Cả anh Đức và chị Thuần đều là những thí sinh đạt giải nhất cấp huyện trong hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” năm 2018 và đại diện tham dự hội thi cấp tỉnh. Chính sự năng động, nhiệt tình, làm việc tâm huyết, trách nhiệm của họ đã khẳng định năng lực lãnh đạo và khả năng tập hợp quần chúng.

Bí thư chi bộ thôn (khu phố) là đội ngũ cán bộ ở gần dân, sát dân nhất. Nhờ họ, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với nhân dân. Họ cũng là cầu nối, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của dân đến cấp ủy, chính quyền các cấp. Hiện nay, trên toàn tỉnh, số lượng bí thư chi bộ trẻ tuổi ngày một tăng lên, đảm bảo cả chất và lượng. Đây chính là kết quả của việc cấp ủy các cấp quan tâm, đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ để có thế hệ kế cận đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Và chắc chắn, những lời dạy của Bác sẽ là kim chỉ nam để đội ngũ bí thư chi bộ trẻ nỗ lực phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương.

THANH MAI