Thứ sáu,  20/09/2024
Làm theo lời Bác:

Không ngừng sáng tạo, đưa kỹ thuật cao vào điều trị

LSO-“Tích cực, tận tụy với người bệnh, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, đưa kỹ thuật mới vào điều trị đạt kết quả cao” là những nhận xét của ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi về bác sỹ Nông Việt Dũng, Trưởng Khoa Khám bệnh – Hồi sức cấp cứu.

Bác sỹ Nông Việt Dũng (bên phải) hướng dẫn cho cán bộ trẻ cách sử dụng các máy móc thiết bị mới

Đã cuối giờ sáng, số lượng bệnh nhân đã thưa dần, nhưng cán bộ của Khoa Khám bệnh và Hồi sức cấp cứu vẫn tất bật với công việc. Dưới sự chỉ đạo của bác sỹ Nông Việt Dũng, các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên ca trực rà soát lại danh sách, cập nhật tình hình sức khỏe của bệnh nhân ở các phòng và trao đổi phương pháp điều trị phù hợp. Với cách làm việc chủ động, kỹ lưỡng, cách nói ngắn gọn dễ hiểu của bác sỹ Dũng, đội ngũ y, bác sỹ của khoa nhanh chóng tiếp thu và xác định biện pháp chăm sóc, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Bác sỹ Nông Việt Dũng cho biết: Trong quá trình công tác, tôi luôn xem việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày và gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Là khoa khám bệnh nên thái độ đón tiếp phục vụ bệnh nhân rất quan trọng, vì thế, tôi luôn quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ trẻ về chuyên môn và y đức nhằm phục vụ tốt hơn và có trách nhiệm hơn trong công tác khám, chữa bệnh.

Làm theo lời Bác “Lương y phải như từ mẫu”, các cán bộ, y, bác sỹ của khoa đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cấp cứu, khám và điều trị cho bệnh nhân; cảm thông, chia sẻ và tuyệt đối không kỳ thị với người bệnh. Bệnh nhân Phùng Văn Minh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vui vẻ: Tôi vào viện điều trị đã được gần 1 tháng. Trước đó đã đi điều trị bệnh tại bệnh viện tuyến Trung ương, song khi về đây được đội ngũ y, bác sỹ tận tình chăm sóc và điều trị, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm hẳn, tinh thần phấn khởi hơn rất nhiều.

Để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, không chỉ quan tâm đào tạo bồi dưỡng, cầm tay chỉ việc, uốn nắn thái độ, tác phong cho đội ngũ cán bộ trẻ, mà bác sỹ Dũng còn dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, so sánh phương pháp điều trị. Chính nhờ sự miệt mài sáng tạo đó, những năm qua, bác sỹ Dũng là chủ của nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao như: mô hình tràn khí và điều trị tràn khí màng phổi; thủ thuật gây dính màng phổi… Nhờ đó 2 năm trở lại đây, bệnh nhân tràn khí màng phổi được điều trị tại bệnh viện, không cần chuyển tuyến.

Trong gần 30 năm công tác, bác sỹ Dũng luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, yêu ngành, yêu nghề, hết lòng vì người bệnh, được đồng nghiệp quý trọng, người bệnh tin yêu. Thời kỳ làm Đội trưởng Đội chỉ đạo tuyến (tháng 1/1994 đến 12/1995), ông đã tích cực xây dựng và phát triển mạng lưới chống lao cho tất cả các huyện thị trong tỉnh và là người tích cực triển khai thí điểm hóa trị liệu ngắn ngày đến các huyện, xã điểm. Khi làm Trưởng khoa Điều trị Bệnh viện Lao (năm 1996 – 2004), ông đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với đó, bác sỹ Dũng còn là người đầu tiên của Bệnh viện Lao tham mưu, đề xuất thành lập Khoa Hồi sức cấp cứu để cấp cứu các bệnh nhân nặng bằng các kỹ thuật như: thở máy xâm nhập, không xâm nhập; dẫn lưu dịch màng tim; mở màng phổi dẫn lưu dịch… Nhờ đó khoa đã điều trị được nhiều bệnh nhân nặng, bệnh phối hợp phức tạp, tạo được uy tín về chuyên môn, hạn chế việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Ngoài cương vị trưởng khoa, hiện nay bác sỹ Dũng còn là giảng viên của dự án hỗ trợ hệ thống y tế, Bộ Y tế. Trong quá trình làm việc, ông vẫn luôn gương mẫu, tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ. Hiện nay, bác sỹ Dũng và nhiều nhân viên trẻ của bệnh viện đang theo học lớp bồi dưỡng tiếng Tày, Nùng để gần gũi, trao đổi tốt hơn với các bệnh nhân người dân tộc thiểu số, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị.

Với những nỗ lực không ngừng, bác sỹ Dũng đã vinh dự được các cấp, ngành ghi nhận biểu dương. Ông chia sẻ: Dù ở bất kỳ vị trí nào, tôi cũng luôn khắc ghi lời Bác dạy, “Lương y phải như từ mẫu”; từ đó tiếp tục cố gắng, nỗ lực tìm tòi, áp dụng kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị bệnh nhân.

NGỌC HIẾU