Thứ năm,  19/09/2024

Thực hiện Chỉ thị 05: Đổi mới tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng

– Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động cho mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

   Đổi mới công tác tuyên truyền

Trong 5 năm qua, bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành 31 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cấp, ngành triển khai, nghiên cứu, học tập sinh hoạt chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hằng năm.

Việc tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05 được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo. Bên cạnh các hội nghị, tọa đàm, các buổi sinh hoạt chi bộ, một số đơn vị đã tổ chức sinh hoạt tư tưởng dưới cờ (Thành ủy Lạng Sơn), tổ chức các hội thi sân khấu hóa (Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh), chiếu phim tư liệu, tham quan trải nghiệm di tích lịch sử… Cùng đó, các cơ quan báo, đài, trang tin điện tử các ngành, các huyện duy trì các chuyên trang, chuyên mục về thực hiện Chỉ thị 05. Các cấp học đã giảng dạy được hơn 250 nghìn tiết học lồng ghép nội dung Chỉ thị 05 trong giai đoạn 2016 – 2020.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021

Bà Bế Thị Trang, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đình Lập cho biết: Trong giai đoạn 2016 – 2020, huyện ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức, trong đó nổi bật là duy trì chuyên mục truyền thanh về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức thành công hội thi Kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo” thu hút 27 thí sinh tham gia. Qua đó, tạo sức lan tỏa đến cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thắp sáng niềm tin của Nhân dân vào Đảng và chế độ. Trong những năm qua, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, vận dụng sáng tạo nội dung học và làm theo Bác vào thực tiễn đời sống.

   Lan tỏa nhiều mô hình tiêu biểu

Trong thực hiện Chỉ thị 05, các cấp, ngành đều lựa chọn nội dung đột phá gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của đơn vị.

Điển hình như trong những năm qua, đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, xây dựng được hơn 8.000 công trình, phần việc trị giá trên 28 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 2.500 hộ thanh niên thoát nghèo… Tương tự, Công an tỉnh tổ chức được nhiều phong trào ý nghĩa như: “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, hỗ trợ xây dựng 38 nhà tình nghĩa, xây dựng phòng học, tặng hàng nghìn suất quà giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn…

Các thành ủy, huyện ủy cũng đăng ký những nội dung học và làm theo Bác cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Đơn cử như Huyện ủy Văn Lãng gắn việc triển khai Chỉ thị 05 với xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Trong 5 năm qua, huyện đã giải quyết dứt điểm được 4 vụ việc phức tạp và một vụ việc kéo dài từ năm 1998 liên quan đến vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tổ chức được 98 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện, xã với trên 6.000 lượt người tham gia. Qua đó, kịp thời giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân, xây dựng khối đại đoàn kết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn.

Qua việc học tập Chỉ thị 05, đã xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình ở cơ sở với cách làm hay, sáng tạo. Đó là những tấm gương hiến đất xây dựng nông thôn mới, gương dân vận kiên trì vận động Nhân dân ủng hộ chủ trương chung của cộng đồng hay đó là những cán bộ “nói đi đôi với làm” vì dân phục vụ… Trong giai đoạn 2018 – 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 90 lượt tập thể và 80 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Phùng Quang Hội, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Sau 5 năm, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành hành động thường xuyên, tự giác của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đặc biệt, Chỉ thị 05 gắn liền với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng được các cấp, ngành triển khai nghiêm túc, hiệu quả, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp ủy trên địa bàn sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo để đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

PHƯƠNG DUNG